Thu phí tự động trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

18/08/2017, 09:22

Thu phí tự động trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây - Hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) sẽ được đưa vào hoạt động từ ngày 21/8.

Trạm thu phí Long Phước. 

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), với tốc độ tăng trưởng lưu lượng xe 25-30% mỗi năm, gần đây đã xuất hiện tình trạng ùn ứ xe tại các trạm thu phí và trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (vào những giờ cao điểm, ngày cuối tuần và dịp lễ, tết). Việc hiện đại hóa công nghệ thu phí nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và góp phần kéo giảm ùn ứ xe.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí. Trong đó, trạm thu phí Long Phước và trạm Dầu Giây có một cửa vào và một cửa ra thu phí tự động. Còn trạm thu phí Quốc lộ 51 có hai cửa vào và hai cửa ra.

Với trung bình khoảng 40-45.000 lượt ôtô qua lại mỗi ngày, từ đầu năm đến nay cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có 9,36 triệu lượt xe lưu thông an toàn, tăng 20% lượng xe so với cùng kỳ năm trước.

Để đăng ký phát hành OBU, khách hàng cần mang CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu hoặc giấy đăng ký xe ô tô tới Trạm thu phí Long Phước, Trạm thu phí Quốc lộ 51, Trạm thu phí Dầu Giây để đăng ký với đơn vị vận hành trên tuyến là Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam – VEC E.

Khách hàng sẽ phải đóng một khoản tiền đặt cọc để mượn thiết bị OBU, sau khi cài đặt OBU sẽ lưu trữ các thông tin như biển số, loại phương tiện, chủ phương tiện...

Mỗi khách hàng được tạo 1 tài khoản và kèm theo 1 thẻ IC-card ghi thông tin tên tuổi khách hàng, giá trị tiền, tài khoản khách hàng. Khách sẽ phải nạp một số tiền nhất định vào tài khoản và gắn vào thẻ IC-card.

Đối với khách hàng là tổ chức sử dụng nhiều phương tiện với nhiều thẻ, khi đăng ký phát hành OBU sẽ được tạo một tài khoản chung, từ tài khoản chung tùy theo yêu cầu của chủ doanh nghiệp hệ thống sẽ tự động nạp tiền vào các thẻ.

Thẻ thanh toán có giá trị trả trước được sử dụng để trả phí bằng cách kết hợp thông qua một thiết bị đọc ghi thẻ IC-card (ICCRW) hoặc với thiết bị OBU thông qua hệ thống thu phí tự động (ETC) tại cabin thu phí hoặc làn thu phí.

Khi thẻ IC-card hết tiền, hệ thống sẽ cảnh báo không cho xe qua.

Trước đó, từ ngày 15/5, đơn vị quản lý đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã triển khai thu phí kín (đưa thẻ khi vào và thu thẻ để tính tiền khi xe ra). Quá trình này được tiến hành để chuẩn bị cho việc thu phí không dừng chính thức trên cao tốc này trong vài ngày tới.

Trước đó, từ ngày 15/5, đơn vị quản lý đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã triển khai thu phí kín (đưa thẻ khi vào và thu thẻ để tính tiền khi xe ra). Quá trình này được tiến hành để chuẩn bị cho việc thu phí không dừng chính thức trên cao tốc này trong vài ngày tới.

P.V

Bình luận