Thông xe 65km cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

02/08/2017, 21:06

Thông xe 65km cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi - Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ thông xe dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ) ngày 2/8, TP. Đà Nẵng.

Cắt băng thông xe kỹ thuật 65 km đầu tiên dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: PV

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung, nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Dự án khởi công công ngày 19/5/2013 đi qua địa phận 3 tỉnh thành là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng).

Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,3 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tốc độ tối đa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt 120km/h. Ảnh: PV

Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ được chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ. Tổng chiều dài đoạn tuyến là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/giờ

Đoạn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được hoàn thành với khối lượng các hạng mục thi công rất lớn, bao gồm thi công 1 hầm chui qua núi Eo; 59 hạng mục cầu với tổng chiều dài trên 7.000m, trong đó có 52 cầu trên chính tuyến; 4 nút giao (Túy Loan, Mỹ Sơn, Hà Lam và Tam Kỳ) cùng với 4 trạm thu phí và Trung tâm điều hành chính tại Túy Loan (Km4+000); 75 hầm chui dân sinh; 417 biển báo hiệu; sơn kẻ đường khoảng 100km… khối lượng thi công chính với hơn 14.000.000m3 đào đắp; trên 900.000m3 cấp phối đá dăm; 700.000 tấn bê tông nhựa các loại…

Một đoạn đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ảnh: PV

Điểm nhấn trên đoạn tuyến này chính là hầm qua núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía bắc có chiều dài 556m, hầm đi về phía nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/giờ, chiều rộng đường 12m.

Được biết, để phục vụ thi công đoạn tuyến JICA, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…

V.H

Bình luận