Tăng cường hệ thống quản trị và chi trả an sinh xã hội

04/06/2019, 09:58

Tăng cường hệ thống quản trị và chi trả an sinh xã hội - Ngày 3/6, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo “Tăng cường hệ thống quản trị và chi trả an sinh xã hội (ASXH): Đánh giá thực trạng, kinh nghiệm quốc tế và định hướng cho Việt Nam”.

Hội thảo “Tăng cường hệ thống quản trị và chi trả an sinh xã hội (ASXH): Đánh giá thực trạng, kinh nghiệm quốc tế và định hướng cho Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân nhấn mạnh, việc triển khai nhiệm vụ cụ thể hóa các quan điểm và định hướng tại Nghị quyết số 28 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Theo đó một trong những nội dung cải cách là đẩy manh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng, hưởng BHXH, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình An sinh xã hội của Chính phủ, khuyến khích người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường quản lý, kiểm trả công tác chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện, nâng cao việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chi trả.

Góp phần  xây dựng, nâng cao khả năng tiếp nhận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng. Đến năm 2021, tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp đạt mức ASEAN 4, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 80%. Giai đoạn 2025-2030, chỉ số mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 85-90%.

Hội thảo nhằm tập trung đánh giá thực trạng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và định hướng cho Việt Nam nhằm đạt mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, thanh toán dịch vụ công và chi trả An sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo ông Phạm Thanh Du- Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính kế toán (BHXH Việt Nam), người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, các hình thức thanh toán qua ngân hàng chưa phổ biến trên phạm vi cả nước. Đến nay, chỉ có khoảng 21% tổng số tiền thực hiện chi trả qua tài khoản ATM. Tỉ lệ phân bổ giữa các tỉnh, thành phố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Việc sử dụng thẻ gặp khó khăn đối với các đối tượng già yếu, cao tuổi, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, quản lý người hưởng khó khăn.

Từ thực trạng trên, BHXH Việt Nam đã chủ trì nghiên cứu, xây dựng lộ trình chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH để kết nối chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, nhằm phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua ngân hàng theo đúng kế hoạch được giao. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đang đẩy mạnh phối hợp với các bên liên quan, thực hiện các giải pháp vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt...

Bà Keiko Inoue- Điều phối Chương trình Phát triển Con người, Giới và Việc làm (WB) cũng nhận định, hệ thống ASXH của Việt Nam những năm gần đây có những cải tiến, nhưng vẫn còn thua kém so với các quốc gia thu nhập trung bình điển hình. Việt Nam cần nỗ lực để mở rộng thanh toán kỹ thuật số cho hệ thống phân phối ASXH, cung cấp các dịch vụ đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí và dễ tiếp cận cho những người được hưởng chế độ ASXH. Định hướng của Việt Nam đến năm 2020 phải phấn đấu đạt 20-30% chi ASXH qua hệ thống ngân hàng...

“Để khắc phục bất cập về hạ tầng, ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên cho phép các đại lý hoạt động theo mô hình ngân hàng, để phát triển các phương thức thanh toán điện tử. Kinh nghiệm từ các quốc gia tương đương cho thấy, các dịch vụ như vậy đã chứng minh hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số với chi phí thấp cho người thụ hưởng. Song, để thành công, cần có môi trường pháp lý thuận lợi”- bà Keiko Inoue khẳng định.

Thời gian qua, Văn phòng Chính phủ và Ngân hàng Thế giới phối hợp xây dựng khuôn khổ hợp tác chiến lược trong việc xây dựng một hệ thống Chính phủ điển tử. Những nỗ lực tăng cường thành toán điện tử và quản trị hệ thống An sinh xã hội là một phần của khuôn khổ hợp tác chiến lược tổng thể này. Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật, huy động nguồn lực, cũng như tận dụng kiến thức toàn cầu để hỗ trợ Chính phủ cải cách thể chế và Chính phủ điện tử nhằm chuẩn bị cho một nền kinh tế kỹ thuật số.

Tại hội thảo, các đại biểu đề cập thực trạng công tác chi trả các chế độ an sinh sinh xã hội, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về giải pháp đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt./.

Khánh Huyền - Hoàng Chung - Từ Hải

Bình luận