Tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại (2019)

13/03/2019, 15:31

Tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại (2019) - Sự ra đời các phương tiện truyền thông mới đã và đang tác động sâu sắc đến “bữa tiệc thông tin” của công chúng hiện đại, ảnh hưởng trực tiếp đến sự “sinh tồn” của các phương tiện truyền thông truyền thống, đặt ra cho các tòa soạn và nhà báo những thách thức chưa từng có.

Trước hết là việc các cơ quan báo chí không còn độc quyền trong việc cung cấp thông tin do sự xuất hiện các mạng xã hội và hàng triệu blog cá nhân. Bên cạnh đó là sự thay đổi hành vi của công chúng - từ chỗ chỉ là người tiếp nhận thông tin một cách bị động, nay họ đã trở thành người chủ động tham gia sản xuất, cung cấp và chia sẻ thông tin. Việc tích hợp các loại hình viễn thông và các loại hình báo chí truyền thông khác nhau trên cùng một thiết bị có thể tạo ra những thay đổi quan trọng, tạo tiền đề cho ra đời những dịch vụ mới ngày càng tiện ích hơn. Sự phân chia các loại hình báo chí trong kỷ nguyên số cũng trở nên mờ nhạt. Thông tin được phân phối theo cách mà công chúng cần tiếp nhận nó nhanh nhất, chất lượng nhất và đầy đủ nhất.

Quá trình phát triển mạnh mẽ và đa dạng hóa của báo chí truyền thông hiện đại đang ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong kỷ nguyên số. Thực tiễn đó đặt ra không ít thách thức đối với hoạt động thực tiễn và công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như lĩnh vực nghiên cứu báo chí truyền thông hiện đại. Hơn 30 năm qua, nhiều công trình nghiên cứu khoa học, những kinh nghiệm được tổng kết từ các nhà khoa học, cơ quan quản lý báo chí và các nhà báo góp phần quan trọng phản ánh một phần diện mạo của báo chí Việt Nam hiện đại. Cuốn sách “Tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại” sẽ bổ sung vào nguồn tư liệu tham khảo cho các nhà quản lý báo chí, nhà báo, những người làm công tác nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cũng như việc học tập báo chí - truyền thông của các sinh viên, học viên cao học và cả nghiên cứu sinh.

Trong lần tái bản này, ngoài kết cấu 6 chương, chúng tôi cố gắng bổ sung, cập nhật thêm những tri thức mới về báo chí truyền thông hiện đại, luận giải và phân tích về truyền thông xã hội, các lý thuyết truyền thông, hội tụ truyền thông, tòa soạn hội tụ, kỹ năng làm báo đa phương tiện, xu hướng báo chí hiện đại, báo chí 4.0, báo chí dữ liệu, báo chí di động, báo chí nhân tạo, báo chí đa nền tảng,... Trên nền tảng những lý thuyết mới về báo chí truyền thông, chúng tôi mong muốn cung cấp cho độc giả những số liệu mới cập nhật và bài học kinh nghiệm của một số hãng truyền thông trên thế giới.

Trong quá trình biên soạn, tác giả nhận được sự đóng góp quý báu và giúp đỡ tận tình của các cơ quan báo chí, các nhà báo lão thành, các giảng viên báo chí và cả sinh viên, học viên cao học mà tác giả đã hướng dẫn khoa học. Đây là vấn đề còn khá mới mẻ, kết hợp với những khó khăn về tư liệu thông tin nên khó tránh khỏi những thiếu sót, tác giả mong tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp của độc giả để cuốn sách được hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau.

Trân trọng cảm ơn!

Hà Nội, tháng 3 năm 2019
Tác giả

Bình luận