Sử dụng mạng xã hội để xây dựng và quản lý thương hiệu truyền hình

Sử dụng mạng xã hội để xây dựng và quản lý thương hiệu truyền hình

Sử dụng mạng xã hội để xây dựng và quản lý thương hiệu truyền hình - Trong bối cảnh hiện nay, sự cạnh tranh giữa các cơ quan truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực truyền hình ngày càng gia tăng. Do đó, việc xây dựng và phát triển thương hiệu truyền hình nhằm tạo ra hình ảnh mạnh mẽ trong tâm trí người xem là việc quan trọng với các kênh truyền hình.

Mạng xã hội - Kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả. Ảnh: TL

Kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả

Quảng bá thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến và là công cụ tiếp thị thiết yếu cho các mặt hàng tiêu dùng của các doanh nghiệp nhiều năm qua. Doanh nghiệp từ lâu đã sử dụng truyền thông đại chúng và trong những năm gần đây sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, chính các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình dường như chưa chú trọng đến công tác quảng bá thương hiệu của mình.

Bên cạnh đó, sự thay đổi lớn trong hành vi của khán giả, đó là các phương tiện truyền thông truyền thống không còn là phương tiện duy nhất họ sử dụng cập nhật thông tin.

Vậy, vì sao mạng xã hội lại được coi là một kênh quảng bá có hiệu quả hiện nay? Theo David Scott, mạng xã hội cung cấp cách mọi người chia sẻ ý tưởng, nội dung, suy nghĩ và mối quan hệ trực tuyến. Phương tiện truyền thông xã hội khác với các phương tiện truyền thông truyền thống, vì khi tham gia mạng xã hội ai cũng có thể tự tạo nội dung, đưa ra nhận xét và truyền tải thông tin cho người khác. Với phương tiện truyền thông xã hội, mọi người có thể gửi đi các dạng văn bản, âm thanh, video, hình ảnh cho cộng đồng.

Nghiên cứu “Quản lý thương hiệu truyền hình bằng mạng xã hội” của Jennifer Berz (2016) cho rằng, việc sử dụng mạng xã hội trong quản lý thương hiệu truyền hình có thể giúp gia tăng lòng trung thành của khán giả đối với kênh truyền hình. Đồng thời, mạng xã hội là công cụ hỗ trợ và thúc đẩy khán giả xem truyền hình nhiều hơn. Khi khán giả thích các chương trình, nội dung của một kênh truyền hình trên mạng xã hội, thì sự ghi nhớ của khán giả về kênh truyền hình đó sẽ tăng lên thông qua việc họ muốn chia sẻ những gì họ xem được với bạn bè và người thân của mình. Hơn nữa, các chương trình và nội dung hay cũng tác động đến sự tham gia và thời gian khán giả dành để vào trang mạng xã hội của kênh truyền hình đó.

Rõ ràng, trong bối cảnh công nghệ thông tin đã tác động đến cách tiếp nhận thông tin của công chúng, làm thay đổi thói quen của người xem truyền hình. Để thu hút khán giả, gây dựng niềm tin và giữ sự trung thành của khán giả đối với một thương hiệu truyền hình, các kênh truyền hình phải cung cấp được những chương trình nội dung hay, hấp dẫn người xem trên các mạng xã hội. Việc hiểu và nắm bắt được những trang mạng xã hội mới và phổ biến vô cùng quan trọng, vì nó giúp các kênh truyền hình biết được nơi có thể tiếp cận khán giả mục tiêu của họ.

Mạng xã hội - Công cụ giúp quảng bá thương hiệu kênh truyền hình. Ảnh: TL

Công cụ giúp quảng bá thương hiệu

Theo thống kê của Statista đến tháng 1/2018, thế giới có gần có 2.2 tỷ người sử dụng Facebook hàng ngày. Facebook được đánh giá là một công cụ hữu hiệu giúp quảng bá hình ảnh của tổ chức trên mạng xã hội. Thông qua Facebook, người sử dụng có thể chia sẻ liên kết đến các bài viết, hình ảnh và video của kênh truyền hình theo dõi, giúp kênh truyền hình tiếp cận các khán giả mọi lúc mọi nơi.

Hiện Google + có hơn 400 triệu người dùng hàng ngày. Với xu hướng mọi người sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm khiến Google + là công cụ quan trọng không thể bỏ qua. Khi ai đó tìm kiếm tên tổ chức của bạn trên Google, thông tin tổ chức mà bạn đã tạo ra trên Google+ sẽ được hiển thị ở trên cùng các kết quả.

Youtube là trang web chia sẻ video lớn nhất hiện nay. Mọi người có thể tạo tài khoản riêng, nơi họ có thể xuất bản video hoặc tạo danh sách các video ưa thích. Mọi người sử dụng Youtube đều có thể bình luận, thích hoặc không thích một video, đây là cách để đo lường công khai sự thành công của các video. Hiện có 1.5 tỷ người sử dụng Youtube, mỗi ngày có 30 triệu người truy cập mạng xã hội này và khoảng 5 tỷ video được xem mỗi ngày.

LinkedIn được sử dụng để chia sẻ thông tin, quảng bá sự kiện, tiến hành nghiên cứu thị trường, xác định khán giả và các đối tác tiềm năng. LinkedIn có mục hồ sơ của tổ chức, cung cấp tổng quan về những gì tổ chức làm, nhân sự và các sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức này cung cấp.

Twitter cũng trở nên phổ biến trên thế giới với khoảng hơn 300 triệu người sử dụng mỗi ngày. Mạng xã hội này cho phép mọi người, các tổ chức truyền thông với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp qua tin nhắn ngắn, tối đa 140 ký tự. Mọi người chia sẻ suy nghĩ của họ và những gì họ đang làm qua văn bản, hình ảnh, liên kết tới video, bài viết trên blog và các nội dung khác mà họ thấy thú vị. Công cụ tìm kiếm của Twitter là một cách hay để khám phá những gì mọi người trên Twitter đang nói về tổ chức, dịch vụ và các sản phẩm mà tổ chức của bạn cung cấp.

Instagram, là ứng dụng chia sẻ ảnh và video trên điện thoại thông minh, và phát triển phổ biến rất nhanh thời gian qua. Các tổ chức sử dụng nó để quảng bá dịch vụ và sản phẩm của mình bằng cách đăng hình ảnh sáng tạo để kể câu chuyện của họ.

Xây dựng và phát triển thương hiệu truyền hình nhằm tạo ra hình ảnh mạnh mẽ trong tâm trí người xem là việc quan trọng với các kênh truyền hình. Ảnh: TL

Xây dựng và quản lý thương hiệu truyền hình

Để mạng xã hội hỗ trợ và thúc đẩy khán giả xem truyền hình, xây dựng niềm tin, uy tín với khán giả, qua đó giúp phát triển thương hiệu của các kênh truyền hình, các nhà làm quản lý truyền hình cần chú ý một số vấn đề:

Thứ nhất, đầu tư thời gian và tiền bạc cho việc xây dựng thương hiệu trên các mạng xã hội. Đây là việc làm quan trọng và cần thiết. Nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới đã tuyển nhân sự chuyên quản lý tài khoản mạng xã hội của hãng. Nhiệm vụ duy nhất của những người này là thực hiện công việc quảng bá trên mạng xã hội chứ không phải thực hiện các nhiệm vụ marketing hay quan hệ công chúng khác.

Ví dụ, hãng CNN hiện có 3 nhân sự chuyên quản lý, theo dõi tài khoản mạng xã hội của họ trên toàn thế giới. Việc có nhân sự chuyên lo các tài khoản mạng xã hội của tổ chức mình giúp các thông tin, phát ngôn từ kênh truyền hình đó ra ngoài thống nhất. Tại Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam hiện cũng đã có riêng một đội ngũ nhân sự chuyên sản xuất nội dung số.

Đặc điểm của những nội dung, chương trình chất lượng tốt trên mạng xã hội là gì? Đó là những nội dung hấp dẫn, với chất lượng hình ảnh và video ở tiêu chuẩn cao nhất. Những nội dung này phải có tính tương tác cao, đa phương tiện, khiến khán giả có thể cảm nhận và tiếp nhận thông tin một cách chân thực nhất.

Nắm bắt nhu cầu của khán giả, để có được những nội dung tốt thì việc nắm bắt đúng nhu cầu của khán giả vô cùng quan trọng, đòi hỏi việc thực hiện các nghiên cứu thị trường trên mạng xã hội để phân tích nhu cầu của người dùng một cách chi tiết.

Một lợi thế của mạng xã hội đó là người dùng tự nguyện chia sẻ thông tin về sở thích và nhu cầu của họ. Từ đó, các thông tin khán giả có thể được thu thập và phân tích. Tuy nhiên, sở thích của khán giả rất đa dạng, họ có thể thích chương trình ở kênh này nhưng lại thích một chương trình khác ở kênh khác. Chính vì vậy, các nhà quản lý mạng xã hội của các kênh truyền hình cần phải giám sát khán giả mục tiêu chặt chẽ và đưa ra các nội dung trên kênh truyền hình và trên mạng xã hội phục vụ đúng nhu cầu của họ.

Một yếu tố vô cùng đáng chú ý mà các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra là nội dung của kênh truyền hình trên mạng xã hội rất quan trọng, nhưng các chương trình truyền hình được phát trên các kênh truyền thống vẫn chính là yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng thương hiệu với khán giả.

Mạng xã hội có vai trò bổ trợ và xây dựng mối quan hệ giữa khán giả và kênh truyền hình, là một công cụ mạnh mà các kênh truyền hình áp dụng trong việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Nhưng để có được sự trung thành, niềm tin của khán giả vào thương hiệu, để xây dựng thương hiệu thành công phải đảm bảo bản chất bên trong thương hiệu đó luôn luôn tốt, đó là việc sản xuất ra những nội dung chương trình truyền hình hay, hấp dẫn, độc nhất.

Vì vậy, để sử dụng công cụ mạng xã hội một cách hiệu quả, các nhà quản lý truyền hình hiện nay không nên chỉ dựa vào việc tăng số lượng khán giả kết nối với kênh mạng xã hội, mà phải có chiến lược xây dựng phát triển nội dung tốt. Nếu khán giả không thích xem tin tức hay các chương trình truyền hình trên các kênh đó, công chúng chắc chắn sẽ không bao giờ vào trang mạng xã hội của kênh truyền hình đó để xem chương trình.

Quỳnh Anh

--
Tài liệu tham khảo
1. David Meerman Scott, Các quy tắc tiếp thị mới và Quan hệ công chúng: Cách sử dụng Tin tức, Blog, Podcasting, Viral Marketing và Phương tiện Trực tuyến để Tiếp cận người mua trực tiếp, John Wiley & Sons, Inc, Canada, 2009
2. Gabriele Siegert, Kati Forster, Sylvia M. Chan-Olmsted, Mart Ots, Cẩm nang quản lý thương hiệu báo chí, Springer, New York, 2015
3. Jennifer Berz, Quản lý thương hiệu truyền hình bằng mạng xã hội, Springer 2016
4. Sylvia M. Chan-Olmsted, Quản lý thương hiệu trong một thế giới thay đổi: Cơ hội và Thách thức, Viện quản lý báo chí và Truyền thông, Mỹ, 2011
5. https://www.statista.com/statistics/272014/gl obal-social-networks-ranked-by-number-ofusers/ (truy cập ngày 12/4/2018)
6. https://www.redlounge.com.au/blog/brandi ng-in-social-media/.

Bình luận