Ra mắt bộ nhận diện Viện Báo chí (Học viện Báo chí & Tuyên truyền)

04/10/2019, 15:01

Ra mắt bộ nhận diện Viện Báo chí (Học viện Báo chí & Tuyên truyền) - Tối 3/10, Đại nhạc hội Fire Up 2019 – Lighthouse đã diễn ra tại Hội trường C – Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Trong phần Lễ của đêm Đại hội, đã trang trọng diễn ra Lễ công bố bộ nhận diện thương hiệu của Viện Báo chí.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí (ngoài cùng bên phải) và ThS Thái Hồng Đức, Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trao giải cho hai tác giả đoạt giải trong cuộc thi. Ảnh Tuấn Nguyễn

Tiếp nối sự thành công của năm trước, đây là năm thứ hai Viện Báo chí tổ chức chuỗi sự kiện chào tân sinh viên  Fire Up 2019 – Lighthouse. Đêm Đại nhạc hội chính là tâm điểm của chuỗi sự kiện trong suốt gần 2 tháng diễn ra hàng loạt hoạt động đồng hành. Chính vì vậy, Lễ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu của Viện Báo chí đã được diễn rất trang trọng trong phần Lễ của đêm Đại nhạc hội.

MC Mạnh Hùng và Phương Anh mở màn phần Lễ.

Buổi Lễ có sự tham dự của các thầy cô là Lãnh đạo Học viện, Đoàn Thanh niên Học viện, Viện Báo chí và nhiều cơ quan báo chí đến để đưa tin về buổi ra mắt bộ nhận diện thương hiệu, chính thức chuyển từ Khoa Báo chí thành Viện Báo chí. Mở đầu Đêm đại nhạc hội, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Báo chí tuyên bố lý do tổ chức buổi lễ, công bố bộ nhận diện thương hiệu.

Viện Báo chí được thành lập vào tháng 16/1/2019, trên cơ sở hợp nhất Khoa Báo chí và Viện nghiên cứu báo chí truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Viện là cơ sở đi đầu, có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo báo chí - truyền thông trên cả nước.

Để tiếp nối truyền thống gần 60 năm qua và đi tiếp những trang sử mới với nhiều trọng trách trong sự nghiệp đào tạo báo chí - truyền thông. Ngày 25/1/2019, Viện đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Truyền truyền tổ chức lễ phát động “Cuộc thi thiết kế nhận diện Viện Báo chí”. Nhằm mục đích tìm kiếm và lựa chọn bộ nhận diện khái quát được giá trị, tinh hoa và tầm nhìn của Viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Trong số 20 tác phẩm dự thi, hội đồng chuyên gia, giám khảo đã lựa chọn được hai tác phẩm có ý tưởng gần nhất với mục tiêu của Viện Báo chí để trao giải Nhì. Cuộc thi không lựa chọn được giải Nhất. Hai tác giả đoạt giải là: Họa sỹ Đinh Quang Hiếu và Designer Nguyễn Minh Huệ.

Bộ nhận diện sẽ được chính thức sử dụng trong các hoạt động của Viện Báo chí từ ngày 3/10.2019.

Kết thúc phần trao giải “Cuộc thi thiết kế nhận diện Viện Báo chí” là phần công bố bộ nhận diện thương hiệu chính thức của Viện Báo chí. Hai tác phẩm đoạt giải của “Cuộc thi thiết kế bộ nhận diện” được sử dụng một vài yếu tố về ý tưởng, đường nét, màu sắc trong thiết kế bộ nhận diện của Viện Báo chí. Bộ nhận diện Viện Báo chí được xây dựng với thành phần cốt lõi là logo và slogan. 

Logo của bộ nhận diện được sáng tạo dựa trên 3 chữ cái đầu trong tên tiếng Anh của Viện Báo chí (Institude of Journalism, viết tắt tiếng Anh là IOJ ), trong đó ý nghĩa chính được thể hiện lồng ghép ở biểu tượng la bàn trong chữ O. Chữ O tượng trưng cho trái đất, màu chủ đạo trên 3 chữ IOS là xanh – màu của nước; mang ý nghĩa là sự tin tưởng, tính trách nhiệm. Đây cũng là màu tượng trưng cho tuổi trẻ và sự kết nối cộng đồng, từ đó tạo ra sức mạnh to lớn của cộng đồng.

Màu đỏ được sử dụng khẳng định vị thế, sứ mệnh của Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền là đơn vị đào tạo, nghiên cứu báo chí truyền thông có lịch sử và truyền thống lâu đời nhất, có quy mô lớn nhất và tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất cả nước. Nó cũng thể hiện cho sự nhiệt huyết, tinh thần đấu tranh vì sự thật, tinh thần cống hiến của báo chí và những người làm báo. La bàn là một dụng cụ định hướng gắn liền với lịch sử của nhân loại, giúp con người tìm được hướng đi và có thể đến đúng nơi trong hành trình. Biểu tượng la bàn thể hiện giá trị cốt lõi của Viện Báo chí, đào tạo các thế hệ nhà báo nhận thức đúng đắn vai trò sứ mệnh của mình, xác định đúng đối tượng công chúng phục vụ, phản ánh đúng sự thật khách quan, hành nghề đúng luật, đúng chuẩn mực đạo đức. 

Bộ nhận diện Viện Báo chí. Ảnh Viện Báo chí

Slogan của bộ nhận diện: Bản lĩnh & Sáng tạo – Bravery & Creativity. Bản lĩnh và sáng tạo là hai giá trị cốt lõi của phẩm chất và năng lực nghề báo. Bản lĩnh chính là lòng dũng cảm, kiên cường bất khuất của nhà báo. Bản lĩnh chính là dám nghĩ dám làm, cố gắng thực hiện đến cùng vì lý tưởng nghề nghiệp. Người có bản lĩnh dám đấu tranh vì sự thật, vì sự công bằng và tiến bộ xã hội, luôn có trách nhiệm trong cuộc sống và nghề nghiệp. Bản lĩnh là phẩm chất giúp nhà báo có thể vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh. Tạo hình chữ I trong logo với một nét thẳng đậm vững chãi thể hiện sự bản lĩnh của nghề báo.

Sáng tạo là yêu cầu có tính đặc thù đối với người làm báo và nghề báo. Đó là sự kết tinh của lao động nghề nghiệp, là thước đo của mọi sản phẩm báo chí. Giá trị nghề nghiệp báo chí được xã hội thừa nhận là những sản phẩm có tính sáng tạo, vì lợi ích và sự phát triển của người dân và xã hội. Mỗi sinh viên báo chí, mỗi nhà báo đều cần nuôi dưỡng cho mình ngọn lửa đam mê sáng tạo. Tạo hình chữ J trong logo của Viện Báo chí thể hiện ý tưởng về ngọn đuốc sáng tạo của nghề báo. Slogan được tạo điểm nhấn vào chữ cái đầu tiên của 2 từ Bản lĩnh & Sáng tạo, khi viết tắt Slogan phiên bản tiếng Anh Bravery & Creativity ta sẽ là BC - cũng là viết tắt của từ Báo chí. 

Lễ ra mắt 2 cuốn sách “Tiếng súng và bước ngoặt của cuộc đời” và “Ngôn ngữ báo chí”

Ngoài ra, phần Lễ của Đêm đại hội cũng là thời điểm ra mắt 2 cuốn sách mang tên: “Tiếng súng và bước ngoặt của cuộc đời” và “Ngôn ngữ báo chí”. Cuốn sách “Tiếng súng và bước ngoặt của cuộc đời” của thầy Trần Bá Lạn - Nguyên Trưởng khoa thời kỳ đầu tiên của Khoa Báo chí. Tiếp theo là cuốn sách “Ngôn ngữ báo chí” của thầy Nguyễn Tri Niên - giảng viên kỳ cựu khoa báo chí, một trong những nhà ngôn ngữ học hàng đầu của cả nước. Đồng thời, trong Đêm đại hội Fire Up 2019 - Lighthouse, Ban Tổ chức đã trao 12 suất học bổng dành cho các bạn sinh viên có điểm đầu vào cao nhất của Viện Báo chí và những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích cao trong học tập.

Trao học bổng cho các bạn sinh viên có thành tích cao và hoàn cảnh khó khăn.

Lễ công bố bộ nhận diện thương hiệu của Viện Báo chí đã đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp đào tạo báo chí - truyền thông. Viện Báo chí bắt đầu một chặng đường mới tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình trong lĩnh vực báo chí - truyền thông, tiếp bước cho các thế hệ sinh viên bước đến thành công trong tương lai.

Khải Hoàn 

Bình luận