Xử lý khủng hoảng trong bối cảnh truyền thông MXH

20/07/2016, 17:39

Xử lý khủng hoảng trong bối cảnh truyền thông MXH - Ngày 20/7, tại Hà Nội, Khoa Báo chí và Truyền thông, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo: “Quản trị truyền thông và xử lý khủng hoảng trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội”.

Hội thảo là nơi trao đổi, đánh giá những tác động đa chiều, xu hướng phát triển của hoạt động quản trị truyền thông và xử lý khủng hoảng trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: PV

Tham dự hội thảo có: nhà báo Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; GS Matthew Hibberd, Trưởng khoa Báo chí, Truyền thông và Văn hoá, Đại học Stirling, Vương quốc Anh; PGS,TS Đặng Thị Thu Hương, Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông, PGS, TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo; ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Bros, các vị đại biểu cùng đông đảo phóng viên tới dự và đưa tin.

Trong xu hướng toàn cầu hoá truyền thông đại chúng, những nhận thức mới về tư duy và phương pháp truyền thông cũng như quản trị truyền thông đang trở nên cần thiết cho khả năng cạnh tranh địa phương và toàn cầu của giới truyền thông thế giới cũng như Việt Nam. Quản trị truyền thông không chỉ cần cho những người đang làm việc trong các cơ quan thông tin - truyền thông mà còn cần thiết cho các cán bộ truyền thông và cán bộ phụ trách truyền thông của tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, các bộ ngành,…

GS,TS Nguyễn Văn Kim, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa hoc, Xã hội và Nhân văn phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: PV

GS, TS Nguyễn Văn Kim nhấn mạnh, hội thảo nhằm đánh giá vai trò, nhiệm vụ của quản trị truyền thông trong thời kỳ mới, đặc biệt trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số truyền thông mạng xã hội, với những diễn biến tác động đa chiều, phức tạp của tiến trình toàn cầu hoá.

Những nghiên cứu này sẽ góp phần giúp các cơ quan truyền thông thực hiện tốt chức năng của cơ quan thông tin đại chúng, phát huy vai trò chủ lực trên mặt trận tư tưởng – văn hoá, góp phần định hướng dư luận xã hội về các vấn đề trong nước và quốc tế theo quan điểm của Đảng và Nhà nước, đồng thời, giúp các doanh nghiệp, cơ quan trong việc quản trị truyền thông và ứng phó, xử lý tốt khủng hoảng truyền thông.

 Giáo sư Matthew Hibberd trình bày nghiên cứu về truyền thông biến đổi khí hậu và quản trị thông tin trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở nhiều nước trên thế giới. Tham luận cũng xem xét vai trò của mạng xã hội đối với vấn đề này và nỗ lực giảm thiểu, thích nghi, tái thiết cộng đồng trước những tác động của biến đổi khí hậu.

GS Matthew Hibberd trình bày tham luận "Truyền thông về biến đổi khí hậu: Kiểm soát và thích nghi". Ảnh: PV

Ông Lê Quốc Vinh đặt ra yêu cầu cần minh bạch thông tin để đạt được hiệu quả quản trị trong bối cảnh nhu cầu cũng sự bùng nổ từng giây từng phút của những dòng chảy thông tin trên mạng xã hội.

Ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh "Sự minh bạch trong quản trị khủng hoảng". Ảnh: PV

Các đại biểu và cử tọa tham dự đã bàn đến việc xác định một tâm thế và thái độ đúng đắn khi nhìn nhận mối quan hệ giữa các phương tiện truyền thông chính thống  và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp - với truyền thông mạng xã hội nơi tập hợp số lượng không giới hạn các nhóm, các cá nhân công chúng.

Song song với sự phát triển của mạng xã hội, một bộ phận không nhỏ công chúng giờ đây là những người dùng thường xuyên hình thức truyền thông mới này, và con số ngày càng gia tăng. Thói quen tiếp nhận thông tin một chiều, từ trên xuống đã thay đổi. Công chúng hơn bao giờ hết là những người sử dụng phương tiện một cách chủ động, chủ động tiếp cận, chia sẻ, trao đổi, bàn luận, kể cả tự sản xuất thông tin.

Điểm thú vị là nhiều ý kiến tại Hội thảo đã tiếp cận công chúng mạng xã hội từ những góc nhìn có vẻ đối lập nhau. Một mặt, đó là sự phi chính thống, sự ‘amateur’, sự nguy hại, sự a dua của đám đông. Mặt khác, cũng có những ý kiến nhìn nhận vai trò và áp lực ngày càng gia tăng của công chúng mạng xã hội như là sức mạnh của dư luận đối với không chỉ hoạt động báo chí, truyền thông, mà đối với cả cấp lãnh đạo quản lý trong bối cảnh một xã hội chuyển dịch ngày càng mạnh mẽ.

PGS, TS Nguyễn Thành Lợi cho rằng doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với báo chí trong xử lý khủng hoảng truyền thông. Ảnh: PV

PGS,TS Vũ Quang Hào, Khoa Báo chí và Truyền thông, Đại học KHXH&NV đề cập trực tiếp những câu chuyện phía sau màn hình của những người làm chương trình bản tin thời sự truyền hình, chỉ ra những nguy cơ rủi ro ngay trong các khâu của quy trình sản xuất tin tức, từ đó đặt ra yêu cầu phải có sự kiểm soát và quản trị tốt.

PGS, TS Vũ Quang Hào trình bày tham luận "Quản trị rủi ro Bản tin Thời sự Truyền hình sản xuất trên nền tảng kĩ thuật số". Ảnh: PV

PGS.TS. Đặng Thi Thu Hương, Trưởng Khoa Báo chí và Truyền thông, đã nhìn nhận một cách bao quát tác động nhiều chiều của mạng xã hội đối với việc quản trị và xử lý khủng hoảng truyền thông. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành này ở Việt Nam trong những năm gần đây, với tất cả những thách thức kể trên, đòi hỏi công tác đào tạo phải đi trước một bước. Tin vui là sự hợp tác giữa Trường ĐH KHXH&NV với ĐH Stirling, Anh quốc, đã dẫn đến sự ra đời của khóa học Thạc sỹ Quản trị truyền thông, hiện nay, đang chiêu sinh khóa thứ hai. Đây là chương trình Thạc sỹ quốc tế, giảng dạy 100% bằng tiếng Anh, đặt mục tiêu hướng đến đào tạo những ‘master’ - những chuyên gia trong lĩnh vực - ở trình độ cao, để có thể trở thành những người dẫn dắt, định hướng thông tin và góp phần vào sự phát triển của đất nước thời kỳ hội nhập.

Cường Phạm

Bình luận