Phát triển kinh tế BCTT tại Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh

24/08/2020, 11:28

Phát triển kinh tế BCTT tại Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh - Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh được thành lập theo Quyết định số 1276- QĐ/Tu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh trên cơ sở hợp nhất 4 cơ quan thông tin báo chí gồm: Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ninh, Báo Hạ Long, Cổng thông tin điện tử tỉnh. Đây là cơ quan báo chí cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước hợp nhất theo mô hình mới.

Từ thực tiễn hoạt động, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có những thay đổi lớn về mô hình hoạt động, tổ chức bộ máy, nhân sự, quy trình tác nghiệp; trong đó, đáng chú ý nhất là sự chuyển đổi trong hoạt động quản lý kinh tế...

Hoạt động quản lý kinh tế báo chí truyền thông

Trung tâm Truyền thông tỉnh là đơn vị sự nghiệp thuộc Tỉnh ủy Quảng Ninh; thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền, báo chí; là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh.

Từ khi vận hành theo mô hình mới đến nay, Trung tâm Truyền thông tỉnh có các sản phẩm truyền thông khá phong phú và đa dạng.

Cụ thể, hai kênh truyền hình QTV1, QTV3 có thời lượng phát sóng 24h/ngày/kênh; trong đó, QTV1 là kênh thời sự chính trị tổng hợp; QTV3 là kênh giải trí quảng bá. Hai kênh phát thanh QNR1, QNR2 có thời lượng phát sóng 18h/ngày/kênh; trong đó, QNR1 là Kênh phát thanh thời sự chính trị tổng hợp; QNR2 là kênh phát thanh văn hóa - du lịch - đối ngoại.

Báo in gồm: Báo Quảng Ninh hàng ngày, Báo Quảng Ninh cuối tuần, Báo Hạ Long, đặc san song ngữ Việt-Trung Hoa Sen, Tạp chí Quảng Ninh toàn cảnh.

Báo Quảng Ninh điện tử (ở các địa chỉ: baoquangninh.vn, baoquangninh.org.vn, baoquangninh.com.vn) có 3 phiên bản: Tiếng Việt, Tiếng Trung, Tiếng Anh.

Cổng thông tin điện tử (quangninh.gov.vn) có 3 phiên bản Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung. Các trang QTVtube (Quảng Ninh TV); QTV Fanpage; QMG - Tin tức Quảng Ninh 24/7; QMG - Quang Ninh Media Group (tiếng Anh).

Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh có 14 phòng chuyên môn (giảm 8 đầu mối phòng chuyên môn so với thời điểm Báo Quảng Ninh và Đài PT&TH Quảng Ninh chưa hợp nhất).

 TP Hạ Long hôm nay. Ảnh: Đỗ Phương

Mặc dù vẫn giữ nguyên bộ máy, biên chế, nhân lực của cả 4 cơ quan song trước khi hợp nhất, mỗi cơ quan thông tin, báo chí lại có một cơ quan chủ quản, thực hiện các cơ chế quản lý tài chính có những điểm tương đồng nhưng cũng có những điểm khác biệt mang tính đặc trưng.

Thời gian trước, Báo Quảng Ninh được giao chi thường xuyên (kinh phí tự chủ) tự bảo đảm 20%; chi không tự chủ (xuất bản báo và nhuận bút) kinh phí đặt hàng xuất bản báo của tỉnh do ngân sách cấp 100%.

Trong khi đó, Đài PT&TH Quảng Ninh, chi thường xuyên (kinh phí tự chủ) tự bảo đảm 100%; Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Báo Hạ Long không thực hiện tự chủ mà vẫn được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100%.

Bên cạnh đó, riêng với Báo Quảng Ninh và Đài PT&TH Quảng Ninh còn có sự khác biệt về cơ cấu, tổ chức bộ máy thực hiện hạch toán thu chi. Ở Báo Quảng Ninh, việc quản lý, hạch toán thu, chi do bộ phận kế toán, thuộc Phòng Hành chính - Trị sự chịu trách nhiệm; không có bộ phận kế hoạch - tài vụ, quảng cáo - dịch vụ riêng biệt. Ngược lại, với Đài PT&TH, nguồn thu sẽ do Phòng Quảng cáo - Dịch vụ chịu trách nhiệm xác lập kế hoạch, triển khai; hạch toán chi do Phòng Kế hoạch - Tài vụ chịu trách nhiệm...

Hình hiệu Thời sự - Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh

Để đáp ứng yêu cầu tự chủ trong tình hình mới theo mô hình mới, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và thực hiện phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2019 - 2021. Theo đó, đối với kinh phí tự chủ, trong giai đoạn 2019 - 2021: Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh thực hiện tự chủ gần 90% chi thường xuyên.

Hiện nay, việc xác lập, quản lý nguồn thu đang được giao cho Phòng Quảng cáo - Dịch vụ. Còn hạch toán thu chi đối với các hoạt động của Trung tâm cũng như phần kinh phí đặt hàng do bộ phận kế toán (trực thuộc Phòng Tổ chức - Hành chính - Quản trị) đảm trách.

So sánh kết quả hoạt động kinh tế báo chí truyền thông ở thời điểm trước khi thành lập (hai cơ quan báo chí riêng biệt là Đài PT&TH Quảng Ninh và Báo Quảng Ninh) với thời điểm sau khi thành lập có thể thấy rõ sự chuyển đổi hoạt động quản lý kinh tế truyền thông. Điều này thể hiện sự khác biệt trong cách thức quản lý đã mang lại sự khác biệt trong hiệu quả quản lý.

Từ nguồn thu, Trung tâm đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước thông qua các loại thuế; đồng thời, tái đầu tư phát triển đơn vị như tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao thu nhập người lao động (thu nhập bình quân của cán bộ phóng viên, biên tập viên, người lao động của Trung tâm đã tăng gần gấp 3 lần so với trước đây).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh làm việc với Trung tâm Truyền thông tỉnh

Những tồn tại, hạn chế

Sau một năm đi vào vận hành mô hình mới, hoạt động quản lý kinh tế báo chí truyền thông ở Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng bộc lộ một số tồn tại, bất cập. Đó là chưa đa dạng hóa các hoạt động kinh tế truyền thông; chưa xây dựng được kế hoạch nhằm đa dạng hóa các hoạt động; chưa có chiến lược bài bản trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu hình ảnh của Trung tâm đến với công chúng toàn cầu khiến hoạt động kinh tế truyền thông của Trung tâm chưa tương xứng với tiềm năng.

Vị thế thể hiện ở việc Trung tâm chưa khai thác được thế mạnh quảng cáo trên hạ tầng báo điện tử, trên fanpage khi mà Báo Quảng Ninh điện tử hiện đang có lượng truy cập khoảng gần 100.000 lượt/ngày; fanpage đạt 1,2 triệu lượt view. Hay như chưa khai thác được thế mạnh của một cơ quan báo chí sản xuất tin tức chính thống của tỉnh Quảng Ninh trong việc sản xuất, liên kết kinh doanh tin tức để mang lại nguồn thu.

Bên cạnh đó, xu hướng thị trường quảng cáo truyền thống ngày càng khó khăn, ngày càng sụt giảm; trong khi nhân lực, kỹ năng, phương thức khai thác quảng cáo của đội ngũ làm quảng cáo của Trung tâm lại chưa chuyên nghiệp, chủ yếu thụ động do khách hàng tự mang tới. Nguồn tài trợ chủ yếu là hoạt động đặt hàng từ các doanh nghiệp, địa phương, sở, ban, ngành cũng không ổn định, chỉ mang tính chất hỗ trợ 1 phần chi phí sản xuất. Các lĩnh vực đầu tư phi truyền thông khác chưa được chú trọng và quan tâm.

Công bố quyết định thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh ngày 2/1/2019

Một số giải pháp

Tuy mới vận hành được một năm theo một mô hình hoàn toàn mới chưa có tiền lệ, nhưng Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng, khẳng định mô hình của Trung tâm là hướng đi đúng đắn phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, những khó khăn, tồn tại Trung tâm hiện đang gặp phải cũng không hề nhỏ.

Để giải quyết tốt vấn đề này, dưới góc độ quản lý báo chí, xin đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục xây dựng Trung tâm thành tòa soạn hội tụ tích hợp đa loại hình báo chí, sản phẩm truyền thông báo chí uy tín, có tầm ảnh hưởng rộng gắn với đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật.

Hai là, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu thông qua việc đổi mới nội dung, hình thức các chương trình, ấn phẩm. Trong chuỗi giá trị khác biệt của tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh cần nỗ lực tạo ra những giá trị khác biệt của truyền thông Quảng Ninh trong hệ thống báo chí cấp tỉnh; tăng cường hơn nữa những chương trình ở tầm quốc gia, quốc tế; mở rộng các chương trình hợp tác quốc tế, cử phóng viên tham dự thực hiện phản ánh các sự kiện tầm khu vực, quốc tế như đã từng làm trong thời gian qua; tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu bằng nhiều hình thức và các phương tiện khác như: Tham dự hội thảo, hội nghị, triển lãm trong và ngoài nước; dự liên hoan truyền hình khu vực trong nước và quốc tế; tích cực đầu tư và tham gia nhiều các giải báo chí quốc gia, trên trang web và các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube...

Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh tác nghiệp phản ánh tình hình mưa bão trên địa bàn.

Ba là, nâng cao chất lượng nội dung ấn phẩm, chương trình. Trung tâm cần chú trọng ngay từ khâu lập kế hoạch đến khâu tổ chức sản xuất; khâu biên tập và khâu xuất bản/phát sóng. Trong đó, khâu lập kế hoạch bám sát sự kiện, bám vào những vấn đề dư luận, công chúng quan tâm; nâng cao chất lượng khâu biên tập.

Bốn là, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ. Hiện nay, nguồn thu từ hoạt động kinh tế truyền thông của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh mới chủ yếu tập trung vào hoạt động quảng cáo; trong đó, chủ yếu là từ quảng cáo trên truyền hình. Khi mà xu thế quảng cáo đang ngày càng sụt giảm như hiện nay thì việc tăng thu với Trung tâm sẽ gặp không ít mạo hiểm. Điều này cũng cho thấy việc phát triển dịch vụ báo chí, truyền thông của Trung tâm hiện rất nghèo nàn, chưa đầy đủ, nguồn thu chưa tương xứng...

Theo đó, Trung tâm cần chú trọng hơn đến việc phát triển các loại dịch vụ mới chẳng hạn như tổ chức sự kiện; tư vấn truyền thông, xử lý khủng hoảng truyền thông; liên kết sản xuất chương trình; xuất bản sách, sản xuất phim... Trong đó, tổ chức sự kiện là một phần quan trọng cho chiến lược bền vững nhằm tạo doanh thu từ công chúng.

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ được đầu tư xây dựng trụ sở với mục tiêu hiện đại, tiện ích, có tầm nhìn sử dụng tới 30 năm. Nếu được đầu tư, Trung tâm cũng có thể xây dựng đây thành sản phẩm của ngành du lịch, kết hợp với các công ty lữ hành, đưa trụ sở Trung tâm thành một trong những điểm đến tham quan trong hành trình du lịch của du khách hoặc có thể phát triển thành địa chỉ trải nghiệm của giới trẻ, tìm hiểu về quy trình sản xuất báo chí; trải nghiệm ước mơ thành nhà báo.

Ngoài ra, hiện nay, nhiều công ty truyền thông trên thế giới đang tiếp tục áp dụng quảng cáo programmatic (quảng cáo lập trình tự động). Đây hứa hẹn sẽ là loại hình dịch vụ mang lại một dòng doanh thu ổn định, dễ tăng quy mô và dựa trên dữ liệu. Việc áp dụng bán quảng cáo tự động đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn dựa trên các nền tảng mạng xã hội.

Tập huấn ảnh báo chí với người làm báo Quảng Ninh

Năm là, tinh gọn bộ máy, đào tạo nguồn nhân lực. Trung tâm cần thực hiện giảm dần số lượng cán bộ lãnh đạo cấp phó để bảo đảm số lượng cấp phó theo quy định; sắp xếp lực lượng lao động, tinh giản đối với lực lượng lao động dôi dư...

Bên cạnh đó, Trung tâm cần đào tạo, đào tạo lại đội ngũ phóng viên, biên tập viên, Phát thanh viên, kỹ thuật... ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu tác nghiệp đa phương tiện, cũng như đội ngũ phóng viên chuyên sâu từng loại hình để có khả năng sản xuất các chương trình tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Bên cạnh việc đào tạo cần tuyên truyền thay đổi nhận thức của đội ngũ phóng viên, biên tập viên về tư duy kinh tế truyền thông, xóa bỏ tư tưởng “Bắc nước chờ gạo người” theo cơ chế cũ. Không chỉ giỏi chuyên môn, đội ngũ phóng viên, biên tập viên phải có bản lĩnh; có năng lực tổ chức và quản lý kinh tế tài chính; biết làm kinh tế, mang lại lợi nhuận cho Trung tâm.

Giao lưu trực tuyến tại báo Quảng Ninh

Sáu là, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận làm dịch vụ kinh tế truyền thông. Trung tâm nên xây dựng nhóm Nghiên cứu truyền thông - quản trị thương hiệu với chức năng nhiệm vụ là nghiên cứu rating, đồng thời thăm dò ý kiến khán thính giả, độc giả qua việc tổng hợp các ý kiến từ thư, email, điều tra xã hội học bằng phiếu, phỏng vấn nhanh, phỏng vấn sâu các chuyên gia... Có báo cáo từng tuần, từng tháng, từng năm về phản ứng dư luận với các chương trình phát sóng, các ấn phẩm báo chí phát hành để ban lãnh đạo có chiến lược điều chỉnh cụ thể theo mục tiêu hướng tới.

Bộ phận nghiên cứu truyền thông - quản trị thương hiệu của Trung tâm cần có nhân viên PR chuyên nghiệp; có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm và kiến thức, biết vận dụng mọi kỹ năng PR trong kinh doanh báo chí, tạo dựng và phát triển thương hiệu của đơn vị; chuyên nghiên cứu và tổ chức các hoạt động PR; chương trình, dự án truyền thông, tham mưu lãnh đạo quản trị khủng hoảng...

Trung tâm cần quan tâm hơn nữa đến khâu chăm sóc khách hàng. Theo định kỳ 6 tháng/lần nên tổ chức Hội nghị khách hàng. Cán bộ của Phòng Quảng cáo - Dịch vụ thường xuyên liên hệ, trao đổi tạo sự mật thiết với khách hàng.

Bảy là, đổi mới cơ chế phối hợp, công tác quản lý liên quan đến hoạt động kinh tế truyền thông. Trung tâm cần tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng để sản xuất các chương trình có thu; Giao khoán số thu cho từng phòng...; Xây dựng quy chuẩn hoạt động kinh tế truyền thông tại Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh./.

Cẩm Nang

Bình luận