Niềm tin quyết định “sinh mệnh” của báo chí truyền thông

12/05/2017, 09:01

Niềm tin quyết định “sinh mệnh” của báo chí truyền thông - Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, báo chí phải giữ vững niềm tin của độc giả, nếu thông tin báo chí chính xác, nhanh nhạy, công chúng sẽ đến với báo chí truyền thống, đó là nhấn mạnh của nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus tại buổi giao lưu “Báo chí với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức bên lề Hội Báo toàn quốc 2017.

Buổi giao lưu “Báo chí với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội” tổ chức vào cuối tháng 3/2017

Cần “thấu tình, đạt lý”

Hàng loạt vấn đề xã hội, những vụ việc “nóng bỏng” phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua được các đại biểu đại diện các bộ, ngành, các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí và nhà báo thảo luận sôi nổi.

Các đại biểu đều đánh giá cao vai trò của báo chí, truyền thông trong việc phản ánh kịp thời, nhanh chóng những sự kiện nóng, cụ thể như: Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, giáo dục v.v.. giúp các cơ quan quản lý, các cơ quan chức năng sớm làm rõ và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, đồng thời biểu dương các nhà báo - “những người hùng” trong cuộc chiến chống lại cái xấu. những việc làm cụ thể đó đã mang lại niềm tin lớn trong xã hội. Song bên cạnh đó, vẫn còn một số bất cập và hạn chế cần thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra như vụ việc hơn 50 cơ quan báo chí bị xử phạt; nhiều nhà báo bị xử lý kỷ luật, thu thẻ nhà báo trong thời gian qua.

Làm thế nào để duy trì hoạt động của báo chí truyền thống trong xu thế công nghệ số hiện nay; làm sao để chống tin giả, tin sai; kiểm định thông tin trước khi phản ánh và lấy lại niềm tin từ độc giả, nhà báo Lê Quốc Minh cho rằng, vấn nạn tin giả và khó kiểm soát quảng cáo đang trở nên nhức nhối, đặt ra rất nhiều vấn đề cho hoạt động báo chí hiện nay. Ngoài ra, việc thu hút quảng cáo đối với các cơ quan báo chí hiện nay vô cùng khó khăn, muốn có quảng cáo báo phải có bạn đọc. Càng nhiều người đọc, quảng cáo càng nhiều, do đó, rất dễ hiểu vì sao một số nhà báo lại đưa những thông tin thiếu kiểm chứng, thậm chí tiếp tay cho những hoang tin dẫn đến niềm tin độc giả bị giảm sút. Với sự nở rộ của mạng xã hội hiện nay, niềm tin độc giả chính là yếu tố quan trọng quyết định sự “sống còn” của báo chí truyền thống.

PGS, TS Nguyễn Văn Dững, Trưởng khoa báo chí, Học viện báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh, hiện nay có những cá nhân đưa tin với mục đích tư lợi, làm mất đi tính khách quan chân thực của sự việc. Đạo đức người làm báo và chất lượng thông tin luôn được quan tâm hàng đầu. Do vậy, yếu tố cần quan tâm nhất hiện nay là báo chí cần giữ vững niềm tin của công chúng. Nhà báo không chỉ là người “săn tin” mà còn phải thẩm định nguồn tin, xác định thông tin mình chuyển tải có chính xác không, có lợi ích cho công chúng hay không. Đặc biệt, để đạt hiệu quả truyền thông cao nhất, báo chí luôn cần tiếp cận sự việc một cách “thấu tình, đạt lý”.

Bức tranh toàn cảnh phong phú và đa dạng

Qua cuộc giao lưu này, các đại biểu mong muốn các bộ, ngành và các cơ quan chức năng khi nắm bắt những thông tin liên quan tới những lĩnh vực được phản ánh trên báo chí cần phản ứng nhanh nhạy hơn, khẩn trương vào cuộc làm rõ cũng như tìm giải pháp khắc phục triệt để, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Bà Trần Thị Ngọc Bích, Phó TGĐ Tập đoàn Hương Sen mong muốn, ngoài việc phản ánh những vấn đề tiêu cực trong xã hội, báo chí cần tăng cường đưa tin về những mảng sáng, những gương điển hình người tốt, việc tốt trong cuộc sống. Thời gian qua, báo chí phát hiện và phản ánh những cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn, kém chất lượng song lại không cung cấp và hướng dẫn người dân cách thức lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn cũng như tuyên truyền những mô hình tốt trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Vụ trưởng Vụ thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Bộ TN&MT luôn chú trọng công tác truyền thông, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải làm sao để tất cả thông tin, hoạt động ở lĩnh vực liên quan phải đến được với cộng đồng, để họ hiểu được những việc mình làm, cả những việc chưa làm được. Hiện nay, vấn đề cung cấp thông tin của báo chí cũng cần phải dựa trên cơ sở cả mặt tích cực và tiêu cực.

Biết bao gương người tốt, việc tốt, những ứng dụng khoa học hiện đại, người Việt Nam làm được bao nhiêu chuyện vĩ đại... nhưng thông tin báo chí phản ánh rất ít, thường chỉ tập trung vào những mặt hạn chế, tiêu cực. Các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cần khuyến khích viết những bài về gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến... để vẽ nên một bức tranh toàn cảnh xã hội phong phú và đa dạng hơn.

Để làm được tất cả những điều đó, trong thời gian tới, các nhà quản lý, các cơ quan báo chí cùng các doanh nghiệp cần phải đồng hành và có trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với nhau, chung tay xây dựng môi trường truyền thông sạch, bền vững, đem lại hiệu quả xã hội và giữ vững niềm tin của công chúng./.

An Nhiên

Bình luận
Trị dứt điểm bệnh ngủ ngáy Gia đình trái cây Pushmax Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Violet Không lo căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống Trà sữa - Ngon khó cưỡng