Những ngày dồn dập “oanh tạc” cao tốc 34.000 tỷ đồng

04/12/2018, 10:33

Những ngày dồn dập “oanh tạc” cao tốc 34.000 tỷ đồng - Trong những ngày qua, tra cứu từ khóa Quảng Ngãi, hoặc Đà Nẵng trên trang tìm kiếm Google sẽ thấy được mật độ tin bài về vụ việc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đăng tải dày đặc và kéo dài gần 1 tháng.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.000 tỷ đồng

30 ngày hứng “gạch đá”

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km và thông xe vào ngày 2/9. Con đường thẳng tắp hòa vào khung cảnh không gian đồng ruộng, đồi núi, mây trắng. Nhưng rồi, vẻ đẹp ấy nhanh chóng bị trôi lớp “son phấn” chỉ sau một cơn mưa.

Ngày 6/10, Báo Nhân Dân đưa tin: “Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Vừa mưa đã hỏng”. Tiếp theo là các báo khác như Tiền Phong, Vietnamnet,... Trong vòng 30 ngày, con đường cao tốc này đã hứng số lượng “gạch đá” dư luận và có lẽ còn nhiều hơn cả đá để xây dựng cao tốc.

Ban Biên tập các báo liên tục phân công phóng viên viết bài, cập nhật tình hình mới nhất về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các tít bài thể hiện tâm trạng từ nóng giận, sang nghi vấn đến mỉa mai, khiến người đọc rơi vào nhiều tâm trạng: “Có phải cao tốc 34.000 tỷ bị rút ruột?; Sau ổ gà lại thủng tổ ong; hết cốp pha lòi cốt xốp... Khi Tạp chí Người Làm Báo đăng tải bài viết này thì tính ra đã hơn 1 tháng, tin tức về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn không ngừng được đăng tải.

Ở mặt trái của nghề báo, người ta hay dùng từ “báo chí đánh hội đồng”. Nhưng trong trường hợp này, cụm từ trên hoàn toàn không đúng.

Cộng tác viên các báo Tiền Phong, Biên Phòng có trong tay nhiều hình ảnh, tư liệu về đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được chụp vào thời điểm con đường này thi công cách đây 2 - 3 năm. Khi tin bài về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nóng bỏng trên các báo, hình ảnh tư liệu này trở nên giá trị và được các báo “mượn” vài lần và nói vui “luộc lại nhưng vẫn thấy mùi thơm”.

Ngày 12/10, khi nhà thầu công bố các vết loét trên đường cao tốc ở khu vực gần Đà Nẵng được vá xong, đó là thời điểm các nhà báo bắt đầu đi ngược vào khu vực Quảng Ngãi để tìm kiếm những bằng chứng mới theo logic 70m2 hỏng thì 3,1 triệu m2 còn lại chắc phải “ủ bệnh”.

Từ năm 2016, nhiều phóng viên ở Đà Nẵng đã đến thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi để phản ảnh về việc khai thác đất bùn dưới lòng hồ Hóc Dọc đổ lên mặt đường.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị “lở loét” sau cơn mưa. Ảnh: TL

Chuyện xưa nhưng không để yên

Tin tức về đường cao tốc, khu vực đi qua huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục được đưa tin đậm, đó là việc 21 cống vòm và cầu vượt thi công xong đã nứt nẻ như mạng nhện, sử dụng keo dán bê tông cống bị nứt, các cầu vượt và cống bị rỉ nước.

Việc đi kiểm tra chất lượng đường cao tốc gặp rất nhiều khó khăn. Vì xe máy không được đi vào đường cao tốc, ước chừng 95% phóng viên không có xe ô tô. Vì vậy, anh em nhà báo phải lóc cóc trên xe máy, chạy hàng trăm km, băng qua từng khu ruộng, chui qua bụi cây, lội dưới bùn lầy tiếp cận các cầu vượt, quan sát mặt đường qua hàng rào. Nếu tính nhuận bút không thể nào bù đủ công sức anh em nhà báo đã bỏ ra thực hiện.

Bên cạnh việc phản ánh về đường cao tốc, các phóng viên còn biểu dương các lão nông đã bỏ công ra giám sát, viết thư cảnh báo, viết đơn tố cáo từ cách đây 3 năm về trước, nhưng việc làm đó không được cơ quan chức năng nào ghi nhận và phản hồi.

Phóng viên còn quay lại đặt câu hỏi về sự vô cảm của ngành thi đua khen thưởng của tỉnh Quảng Ngãi, vì lãnh đạo của Ban thi đua khen thưởng trả lời “chưa thấy huyện đề xuất tỉnh”, còn huyện thì trả lời “chưa thấy xã nói gì”.

Lão nông Phạm Tấn Lực đã bỏ công đi giám sát cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: TL

Trước sức nóng của dư luận, ngày 30/10, UBND huyện Bình Sơn có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét hoàn thiện hồ sơ, khen thưởng đối với ông Phạm Tấn Lực, người 4 năm kiên trì nêu lên những sai phạm của nhà thầu thi công gói thầu A3, thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Khi vụ việc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới “lở loét”, Báo điện tử PetroTimes đã giật tít “Đường cao tốc nghìn tỷ tại Việt Nam hư hỏng: - chuyện xưa như trái đất”. Nhưng lần này thì báo chí không để cho chuyện này trở nên xa xưa nữa. Đường ở Gia Lai đầu tư 100 tỷ mới làm đã hỏng cũng đồng thời được vạch mặt.

Báo chí vào cuộc đã giúp người dân hiểu rõ, thấy rõ năng lực điều hành của VEC (Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam), hiểu được vì sao đường ở Việt Nam đắt nhất thế giới, nhưng chất lượng thì tệ nhất hành tinh./.

Văn Chương

Bình luận