Nâng tầm thương hiệu hạt gạo made in Việt Nam

11/05/2020, 15:11

Nâng tầm thương hiệu hạt gạo made in Việt Nam - Thời gian qua, chịu tác động từ đại dịch SARS-CoV-2, những vấn đề xung quanh hạt gạo Việt Nam đã trở thành mối quan tâm đặc biệt. Là một trong số nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, nâng tầm giá trị hạt gạo, chúng ta đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.

Về vấn đề xuất khẩu gạo, tại cuộc họp quyết định hoạt động xuất khẩu gạo trở lại bình thường từ ngày 1/5, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã nêu rõ, lương thực là một cân đối lớn của nền kinh tế. Cùng với an ninh lương thực, bảo đảm xuất khẩu lương thực để bảo đảm quyền lợi của người trồng lúa.

Định vị thương hiệu gạo

Có một nghịch lý, rất nhiều năm qua, Việt Nam liên tục nằm trong top ba quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới, hạt gạo Việt đã có mặt ở trên 150 thị trường; nhưng hạt gạo Việt Nam không gắn nhãn Việt Nam hay doanh nghiệp Việt Nam khi đến tay người tiêu dùng. Lý do bởi hạt gạo Việt Nam hầu hết vẫn là loại “hàng xá” đóng bao 50kg hoặc hàng container không thương hiệu, mất hút tại các thị trường nhập khẩu.

Thương hiệu gạo quốc gia là niềm tự hào của gạo Việt Nam

Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, Việt Nam không thiếu gạo ngon để cạnh tranh với các nước. Chúng ta từng có những giống gạo đạt vị trí cao trên trường quốc tế như giống gạo ST24 (xếp thứ hai trong ba loại gạo ngon nhất thế giới), gạo AGPPS 103 (top 3 loại gạo ngon nhất thế giới).

"Vấn đề là làm sao để người tiêu dùng thế giới biết đến giá trị của gạo Việt Nam. Làm thương hiệu không phải để bán được nhiều gạo hơn, mà là để bán được giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn cho đất nước, doanh nghiệp và cho nông dân trồng lúa" - TS Nghĩa khẳng định.

Cách đây 5 năm, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 706/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, xây dựng được các vùng sản xuất lúa gạo xuất khẩu ổn định, hiệu quả và bền vững, đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Mục tiêu chung của Đề án trên là xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam nhằm định vị giá trị, hình ảnh sản phẩm gạo Việt Nam, nâng cao sự nhận biết của các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng trong nước và ngoài nước đối với các sản phẩm gạo của Việt Nam, tạo cơ sở để củng cố và phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Như vậy, xét theo đề án, chúng ta đang ở năm cuối của giai đoạn 1. Năm 2020, xây dựng thương hiệu gạo gắn với lịch sử văn hóa, truyền thống, chất lượng sản phẩm và lợi thế của Việt Nam; phấn đấu đạt 20% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam. Năm 2020, chúng ta có kế hoạch xuất khẩu 6 triệu tấn gạo. Ở vào những tháng đầu năm, dù ảnh hưởng của bệnh dịch Covid 19, tin vui đã đến với xuất khẩu gạo Việt Nam. Không chỉ nhu cầu tăng, giá gạo vọt lên cao nhất 7 năm gần đây, vụ đông xuân ở ĐBSCL thắng lợi lớn. Báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho thấy, quý 1 năm nay, chúng ta đã xuất khẩu khoảng 1,67 triệu tấn gạo (tăng gần 20%), giá trị đạt 774 triệu USD (tăng 27,8%) so với cùng kỳ năm 2019.

Nâng cao giá trị hạt gạo

Xuất khẩu gạo có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Những năm gần đây, ngành gạo đã có những bước phát triển và đạt được những kết quả tích cực. Hàng năm, lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu chiếm 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn thế giới.

Và trong phát triển thị trường gạo xuất khẩu, một trong những yếu tố được Việt Nam xác định rõ là phát triển thị trường xuất khẩu gạo gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu. Mà thương hiệu chính là việc xác định hình ảnh.

Gạo Hapro Đồng Tháp được phân phối tại hệ thống thương mại nội địa 

Có một thực tế khác là, thị trường nội địa, vốn chiếm 80% sản lượng lúa gạo của Việt Nam và 30-40% sản lượng lúa gạo của đồng bằng sông Cửu Long, cần đóng vai trò là nơi xây dựng và kiểm nghiệm chuẩn mực về chất lượng gạo, thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ gạo của Việt Nam.

Sự thành công của việc xây dựng thương hiệu gạo Việt cho người Việt mới là nền tảng vững chắc để giúp gạo Việt có thể vươn xa ra thị trường thế giới. Việc chinh phục thành công thị trường một trăm triệu dân, cũng là cách để hạt gạo Việt Nam định vị thương hiệu ngay trên sân nhà, xây dựng thương hiệu từ chính thế mạnh của mình.

Thương hiệu Gạo Hapro Đồng Tháp là một ví dụ về việc doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực đưa các mặt hàng chủ lực trong đó có mặt hàng gạo vào chuỗi bán lẻ tại thị trường nội địa. 

Gạo, một trong các mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Hapro. Để chủ động, Tổng Công ty Hapro đã đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và chế biến gạo xuất khẩu tại Ðồng Tháp, đồng thời xây dựng vùng nguyên liệu, ký hợp đồng bao tiêu, thu mua sản phẩm với nhiều hợp tác xã sản xuất gạo tại Ðồng Tháp, Cần Thơ và một số tỉnh lân cận làm nguyên liệu đầu vào cho nhà máy.

Mặt hàng Gạo Hapro hiện được xuất khẩu ra thị trường hơn 20 nước trên thế giới. Trước đây, gạo Hapro cơ bản được xuất theo hình thức nguyên liệu thô, sau đó OEM (đóng mác thương hiệu) của các nhà thương mại phân phối.

Tuy nhiên, sau rất nhiều cố gắng, cuối năm 2018, Hapro đã xuất khẩu được những lô hàng gạo đầu tiên đóng bao 5kg, 10kg/1 túi của Tổng công ty từ Nhà máy sản xuất chế biến gạo tại tỉnh Đồng Tháp vào chuỗi Siêu thị Dubai - Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), mở ra một hướng đi mới, có tính đột phá trong xuất khẩu của Tổng Công ty cổ phần Hapro khi đưa các sản phẩm trực tiếp vào chuỗi bán lẻ tại thị trường nước ngoài nhằm gia tăng giá trị sản phẩm nông sản Việt Nam. 

Song song phát triển thương hiệu gạo bằng xuất khẩu, để thực hiện chuẩn hóa chuỗi bán lẻ, Hapro đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh hệ thống thương mại nội địa. Gạo Hapro Đồng Tháp hiện được phân phối, bán buôn và bán lẻ tại Hà Nội và các tỉnh thành, trực tiếp tại hệ thống chuỗi siêu thị BRGMart gồm: Hapro Mart, Hapro Food, Intimex, Seika Mart, Fuji Mart, Big C tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, chinh phục người tiêu dùng Việt.

Phát triển thương hiệu gạo quốc gia thông qua xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, thể hiện được bản sắc về văn hóa, lịch sử nền văn minh nông nghiệp, đất nước, con người Việt Nam chính là cách chúng ta phát huy thế mạnh nội lực quốc gia.

Minh Giao

Bình luận