Lợi cả đôi đường

23/05/2017, 09:06

Lợi cả đôi đường - Tự thân những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến đã có giá trị. Nhưng giá trị ấy sẽ có cơ hội phát huy, tỏa sáng khi được các cơ quan báo chí, nhà báo động viên, khích lệ kịp thời, đúng lúc.

Tối qua, U20 Việt Nam đã có một trận đấu rất hay trước U20 New Zealand tại FIFA U-20 World Cup tổ chức tại Hàn Quốc. Trước đó có nhiều ý kiến trái chiều về lối chơi của U20 Việt Nam trên các báo, nhiều người khen nhưng cũng không ít người chê. Ảnh: FIFA

Xã hội không thiếu người tốt, việc tốt

Một xã hội văn minh, tiến bộ bao giờ cũng dựa trên nền tảng cơ bản là tôn trọng, đề cao các giá trị chân - thiện - mỹ và tất cả những cá nhân, tổ chức làm nên các giá trị ấy. Một nền báo chí nhân văn bao giờ cũng lấy dòng chủ đạo thông tin người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội làm kim chỉ nam trong hoạt động tuyên truyền. Bởi, một trong những sứ mệnh của báo chí là nuôi dưỡng niềm tin cho công chúng, mang đến cho công chúng thông điệp tốt đẹp từ chính những tấm gương cá nhân, tập thể đã nỗ lực học tập, công tác tốt, tự nguyện cống hiến, hy sinh vì mục tiêu cao cả của cộng đồng, xã hội và đất nước.

Xã hội ta hiện nay có thiếu người tốt, việc tốt không? Chắc chắn người làm báo nào cũng hiểu rằng, với một đất nước hơn 90 triệu dân, xã hội ta không những không thiếu người tốt, việc tốt, mà những tấm gương này thường xuyên xuất hiện ở mọi lĩnh vực, mọi hoạt động, mọi địa bàn, mọi thành phần, mọi lứa tuổi. Hay nói cách khác, hầu như ở đâu có tổ chức, có hoạt động là ở đó có những con người tốt, việc làm tốt. Thế nhưng, tại sao thời gian gần đây, trên nhiều mặt báo, nhiều trang điện tử, nhiều chương trình phát thanh, truyền hình lại thưa thớt, thiếu vắng những nhân vật, những tấm gương đã góp phần làm nên những giá trị tiến bộ của xã hội? Phải chăng những người tốt, việc tốt thời nay không đủ sức lôi cuốn và làm lay động tâm can người cầm bút, cầm máy? Hay phải chăng một số cơ quan báo chí và người làm báo đã trở nên sao nhãng, thờ ơ, thậm chí lạnh lùng, vô cảm trước vẻ đẹp chân chính của những tấm gương người tốt, việc tốt?

Không ai yêu cầu báo chí lúc nào cũng chỉ nói toàn điều tốt, điều hay trong xã hội. Vì nếu chỉ ca ngợi, “tô hồng” một chiều cũng dễ làm báo chí phai nhạt, suy giảm tính chiến đấu, vốn là một trong những chức năng của báo chí. Nhưng, báo chí cũng không nên và rất cần tránh thông tin, tuyên truyền theo kiểu chỉ nhăm nhăm “săm soi” vào những mặt trái, tiêu cực của xã hội, khiến cho công chúng mỗi khi nhìn vào mặt báo, trang tin điện tử, hay khi nghe phát thanh, xem truyền hình lại có cảm giác bất an về xã hội. Nếu làm như vậy là báo chí đã vô hình trung “bôi đen” hình ảnh xã hội, gây ra tâm trạng hoài nghi, phân tâm lòng người và kéo theo hệ lụy là làm tâm thế xã hội bị rạn nứt một trong những nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội.

Sau trận hòa đáng tiếc với U20 New Zealand, nhiều cầu thủ Việt Nam mệt mỏi nằm sân, tuy nhiên HLV Hoàng Anh Tuấn đã vào sân kéo các cầu thủ đứng dậy để tri ân khán giả nhà. Điều này càng làm cho khán giả trong sân cũng như trên truyền hình cảm thấy ấm lòng với hành động chuyên nghiệp này. Trong mắt người hâm mộ, U20 Việt Nam sẽ còn được yêu hơn nữa. Ảnh: VnExpress

“Mỏ vàng” lớn cần tiếp tục khai thác

Quan trọng là người cầm bút, người cầm máy có đủ nhiệt huyết và tài năng để phác họa, lột tả được chân dung cũng như truyền tải thông điệp thông qua những cử chỉ, việc làm, hành động cao cả của các tấm gương, mang đến cho xã hội, công chúng hay không. Do vậy, việc báo chí thường xuyên quan tâm, coi trọng thông tin, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến không những góp phần làm cho “cái tốt nảy nở như hoa mùa xuân” như Bác Hồ hằng mong ước, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tinh thần xã hội mỗi ngày thêm lành mạnh, văn minh.

Ở một khía cạnh khác, được gần gũi, tiếp xúc, trò chuyện, tìm hiểu về những việc làm hay, cử chỉ đẹp, tinh thần tự nguyện cống hiến, đức tính hy sinh cao cả vì tập thể, cộng đồng, xã hội của những con người tốt cũng khiến ngòi bút của nhà báo trở nên nhân văn hơn, từ đó cái tốt, cái hay, cái đẹp của họ cũng sẽ tác động, lan tỏa, thẩm thấu vào trái tim, khối óc của người làm báo. Hay nói cách khác, một khi bền bỉ, kiên tâm khai thác về đề tài người tốt, việc tốt, tự thân nhà báo cũng sẽ có cơ hội học hỏi, tiếp thụ được nhiều nét đẹp nhân văn, tư duy tích cực, cách làm sáng tạo từ chính những tấm gương điển hình, những con người bình dị mà cao quý. Và đó cũng là một cách để người cầm bút, cầm máy tự trau dồi, hoàn thiện nhân cách bản thân.

Người tốt, việc tốt đang hiện diện ở khắp nơi trên đất nước ta. Nếu nhà báo chịu khó đi sâu vào cơ sở, đi sát quần chúng, lặn lội đến khắp các hang cùng, ngõ hẻm ở địa bàn nông thôn miền núi, ngược lên vùng sâu, vùng xa “cùng ăn, cùng ở” với đồng bào dân tộc thiểu số, hay chịu khó ra khơi, vào lộng với bà con ngư dân, tình nguyện đặt chân lên những hòn đảo ngày đêm có bộ đội canh giữ,... nhất định chúng ta sẽ có điều kiện gặp gỡ, tìm hiểu về muôn vàn tấm gương trong học tập, lao động, sản xuất, công tác, huấn luyện chiến đấu... Từ những chuyến đi thực tế như vậy, người cầm bút, cầm máy sẽ tìm được những “hạt ngọc, hạt vàng” lấp lánh trong “mỏ vàng” người tốt, việc tốt đang tiềm ẩn trên mọi lĩnh vực của cuộc sống xã hội./.

Thiện Văn

Bình luận
Gia đình trái cây Pushmax Nước mắm nhĩ cá cơm Châu Sơn