Khởi công ba gói thầu cuối cùng Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành

08/11/2017, 14:55

Khởi công ba gói thầu cuối cùng Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành - Sáng 8/11, tại Đồng Nai, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các nhà thầu tổ chức triển khai 3 gói thầu cuối cùng thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án có chiều dài 57,7km đi qua các tỉnh Long An, TPHCM và tỉnh Đồng Nai, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.

Dự án đã dược Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2014, dự kiến hoàn thành năm 2020. Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD) trong đó vốn vay của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 635,7 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Nhật Bản (JICA) 634,8 triệu USD, và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án khi đi vào vận hành sẽ giúp Quốc lộ 51 giảm thiểu tai nạn giao thông rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại. Từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.

Khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được kết nối thông suốt với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Dây, cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ hình thành tuyến cao tốc liên vùng, đáp ứng sự mong đợi của người dân; tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnomphenh, TPHCM - Vũng Tàu.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, quốc gia nào có hệ thống giao thông tốt thì quốc gia đó có tiền đề để phát triển kinh tế. Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Á khác đã phát triển đột phá nhờ có hệ thống đường cao tốc rất phát triển. Việt Nam tuy còn là nước nghèo, nhưng lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã xác định phải có bước phát triển đột phá, giao thông phải đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội.

Bộ trưởng cũng đề nghị chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải kiểm soát chặt tiến độ chất lượng công trình, các nhà thầu thi công phải thực hiện nghiêm túc xây dựng tiến độ chi tiết, thời gian hoàn thành gói thầu đảm bảo tiến độ và nếu nhà thầu nào thi công tốt, Bộ GT-VT sẽ tạo điều kiện thực hiện các dự án khác và ngược lại nhà thầu nào thi công không đáp ứng tiến độ thì các cơ quan của Bộ GT-VT sẽ xem xét và đánh giá năng lực”.

P.V

Bình luận