Hơn cả lách luật

12/07/2018, 14:54

Hơn cả lách luật - Theo quy định pháp luật, tùy theo khung giá có quy định tối đa, tối thiểu, các bộ, ngành hay doanh nghiệp có thể tự quy định giá hàng hóa, dịch vụ của mình. Còn phí lại là chuyện khác. Chỉ Bộ Tài chính hoặc Hội đồng nhân dân mới có quyền quyết định về phí. Cái việc quy định chặt chẽ về phí chính là để bảo đảm công bằng và thực hiện các chính sách bảo vệ dân...

Thời gian gần đây, trước sức ép của dư luận, các Trạm thu giá đã được đổi tên trở lại thành Trạm thu phí. Ảnh: TL

PHÓ NHÒM: Bác Cả Nháy có thấy Bộ Giao thông Vận tải họ sáng tạo không? Chỉ cần một tí ti nghệ thuật uyển ngữ đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu giá mà đã làm cho việc giải quyết những mắc mớ của một loạt dự án BOT trở nên “linh động hơn rất nhiều”.

CẢ NHÁY: Tôi nói khí không phải, chú Phó là người có học, còn học cao nữa mà lại nói thế vậy! Hay là chú quên rằng trên cổ mình đang có cái đầu, mà quan trọng nhất là trong đầu ấy có cái gì để tư duy. Chú phải biết rằng, giá và phí khác nhau. Theo quy định pháp luật, tùy theo khung giá có quy định tối đa, tối thiểu, các bộ, ngành hay doanh nghiệp có thể tự quy định giá hàng hóa, dịch vụ của mình.

Còn phí lại là chuyện khác. Chỉ Bộ Tài chính hoặc Hội đồng nhân dân mới có quyền quyết định về phí. Cái việc quy định chặt chẽ về phí chính là để bảo đảm công bằng và thực hiện các chính sách bảo vệ dân. Đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu giá chính là một sự lách luật công khai, bỏ qua trách nhiệm của cơ quan Nhà nước với dân. Xưa nay, phàm cái gì liên quan đến lách là mờ ám nên người ta thường che đậy kín đáo. Đằng này đã lách luật còn không cần úp mở, nói trắng phớ trước bàn dân thiên hạ. Như thế mà chú bảo là uyển ngữ sao?

PHÓ NHÒM: Em nghe thấy Bộ ấy người ta bảo, đó là một cách để giải quyết các lùm xùm ở mấy dự án BOT. Không phải thế sao?

CẢ NHÁY: Sao với trăng gì ở đây? Vấn đề đâu phải là phí hay giá! Thưa với Chú Phó rằng, cứ cái kiểu làm đường một đằng, đặt trạm thu một nẻo; đội chi phí lên để kéo dài thời gian thu; đè vào đường độc đạo để đặt trạm thu; phủ một lớp bê tông nhựa lên đường của Nhà nước rồi đặt trạm thu tiền dân xả láng, thế thì đến “Tết địa phủ” cũng chưa giải quyết được những mắc mớ của mấy dự án BOT!

PHÓ NHÒM: Nhưng mà, BOT là sản phẩm của doanh nghiệp, do đó doanh nghiệp định giá. Thế là sòng phẳng. Dân muốn đi thì thỏa thuận thôi!

CẢ NHÁY: Ô hay, chú ở trên trời rơi xuống hay dưới đất chui lên mà kiểu ấy ấy? Chú nên nhớ rằng, giao thông vận tải là dịch vụ công cộng rất quan trọng, huyết mạch của nền kinh tế - xã hội, vì thế Nhà nước ta mới sinh ra cả một Bộ to uỳnh, chi ối tiền để nuôi bộ máy khủng của Bộ đó. Vậy mà Bộ coi dự án “BOT là sản phẩm của doanh nghiệp” một cách đơn giản, không thèm quan tâm đến trách nhiệm của Bộ với dân. Chú Phó thấy thế mà coi được sao?

PHÓ NHÒM: Ờ nhỉ! Thế mà nhà Phó em giờ mới hiểu ra. Vậy thì chuyện đổi phí thành giá còn phức tạp hơn cả lách luật,thậm chí liên quan đến cả tính chất chế độ ấy chứ. Rõ thật là:

Bê-ô-tê (BOT)lùm xùm là thế,
Còn dở môn “lách” để bao che.
“Phí” thay bằng “giá” lạ chi,
Cũng như quạt rách mang che mặt trời.
Mau mau sửa quách cho rồi!

Linh Sơn

Bình luận
Trị dứt điểm bệnh ngủ ngáy Gia đình trái cây Pushmax Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Violet Không lo căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống Trà sữa - Ngon khó cưỡng