Hòa Phát - Hòa hợp cùng phát triển

01/11/2017, 23:44

Hòa Phát - Hòa hợp cùng phát triển - Ngày 1/11, nhân buổi ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn Hòa Phát, phóng viên Tạp chí Người Làm Báo đã có cuộc trao đổi về vấn đề thương hiệu với ông Trần Tuấn Dương – Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát.

Ống thép Hòa Phát cùng với bộ logo slogan mới của Hòa Phát

Phóng viên (PV): Ông cảm nhận thế nào khi mọi người biết đến Hoà Phát với slogan “không hoà chỉ phát”?

Ông Trần Tuấn Dương: Tôi nghĩ cũng hơi chạnh lòng chút vì hiện Hòa Phát đang có ngành hàng cốt lõi là thép, dù nội thất là mặt hàng kinh doanh trước. Ở Hà Nội hay các tỉnh thành nhan nhản các cửa hàng bán đồ nội thất Hòa Phát. Rồi nơi thì người tiêu dùng lại nói Hòa Phát rất nổi tiếng về thép xây dựng. Vậy là đang có tình trạng hiểu biết chưa đầy đủ về tập đoàn, kiểu như “thày bói xem voi”. Cái này khả năng do công tác truyền thông của tập đoàn chưa được tốt.

Cho đến nay, phim quảng cáo in sâu vào khách hàng là phim nội thất Hòa Phát với thông điệp “không hòa chỉ phát”. Dù giới chuyên môn đánh giá hơi thô, nhưng chúng tôi gặp từ người dân bình thường đến lãnh đạo cấp cao của đất nước đều nhớ đến thông điệp này.

Hòa Phát luôn làm thật ăn thật, tạo ra sản phẩm có chất lượng và đáng tin cậy, tạo nên những giá trị gia tăng cho xã hội. Đó chính là điều tôi tự hào nhất về thương hiệu Hòa Phát.

Chúng tôi quan niệm, muốn thành công là phải làm đúng, làm thật và phải làm tốt hơn người khác. Ngày mai phải làm tốt hơn hôm nay. Làm gì cũng được nhưng phải làm tốt hơn người khác thì mới thắng, mới cạnh tranh và thành công được. Điều đó có thể đúng hoặc không với các lãnh đạo khác của tập đoàn nhưng tiêu chí đó đặc biệt mạnh mẽ trong tôi.

PV: Để đẩy mạnh phát triển thương hiệu theo hướng tập đoàn đa ngành, ông có nghĩ đến việc sẽ thay đổi để Hoà Phát xứng tầm quy mô  của tập đoàn đa ngành?

Ông Trần Tuấn Dương: Về vấn đề làm thương hiệu, chúng tôi có cách làm riêng, không thể dập khuôn cách làm của các doanh nghiệp khác. Những gì hay thì nên học hỏi thôi. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là làm truyền thông, thương hiệu ra sao để người tiêu dùng từ những người bình dân nhất đến các lãnh đạo cấp cao đều nhìn nhận đúng về mình. Việc tạo ra một hình ảnh quá lớn không đúng với bản chất của mình là điều không nên. Với Hòa Phát, chỉ cần xã hội nhìn nhận đúng và đủ về mình là được.

Chúng tôi đã thuê các đơn vị chuyên nghiệp nhất về làm thương hiệu, nghiên cứu thị trường để đánh giá sức khỏe thương hiệu của mình hiện tại trên thị trường để vạch ra chiến lược, hướng đi chính xác hơn về thương hiệu trong thời gian tới.

Nếu sự thay đổi nhận diện đem lại sự phát triển tốt hơn cho mình thì cũng nên làm. Vì có thể là trước đây chúng tôi hơi hồn nhiên trong cách làm thương hiệu.

Hòa Phát - Kỷ niệm 25 năm thành lập

PV: Cơ duyên nào khiến Hòa Phát tham gia ngành thép trong khi đây là ngành công nghiệp nặng cần chi phí đầu tư cực kỳ lớn. Thời điểm đó anh nghĩ về thị trường thép thế nào và điều đó còn đúng sau 16 năm?

Ông Trần Tuấn Dương: Khoảng những năm 1996-1999, chúng tôi đã nghĩ đến làm thép và thức ăn chăn nuôi. Nhưng khi đó nhu cầu sản phẩm thức ăn chăn nuôi cực thấp. Sắt thép lúc đó lại đang rất cần cho công cuộc phát triển đất nước. Tiềm năng phát triển là rất lớn. Tăng trưởng ít nhất khoảng 10-15% mỗi năm. Do đó chúng tôi đã chọn làm thép trước.

Nếu được chọn lại thì Hòa Phát vẫn sẽ chọn thép và không tiếc về quyết định của mình. Sau 15 năm, thị trường thép Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng vào loại hàng đầu Đông nam Á và còn tiềm năng phát triển, nhất là các sản phẩm chất lượng cao, thép cuộn cán nóng.

Từ năm 2001 tới nay Thép Hòa Phát đã có những thay đổi lớn về tầm vóc cũng như vị trí trong ngành. Từ một nhà máy ở Hưng Yên với công nghệ lò điện hồ quang, giờ đây Hòa Phát là công ty duy nhất của Việt Nam sở hữu khu liên hợp sản xuất thép với công nghệ lò cao hiện đại tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Thép Hòa Phát hiện có công suất là trên 2 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 24% và dẫn đầu dẫn đầu cả nước với hệ thống sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đủ chủng loại, mác thép khác nhau. Sau 16 năm, từ quy mô chỉ khoảng 200.000 tấn và chiếm chưa tới 5% thị phần thép xây dựng, thì nay Hòa Phát đã có công suất trên 2 triệu tấn, chiếm thị phần 24% và sẽ nhanh chóng nâng lên 4 triệu tấn thép dài vào năm 2019, khi dự án tại Dung Quất hoàn thành.

Bên cạnh thép xây dựng, Hòa Phát còn giữ thị phần số 1 về ống thép với hơn 26%, sản lượng hàng năm trên 700.000 tấn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

PV

Bình luận