Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu

02/07/2019, 14:07

Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu - Sáng 2/7, tại Hà Nội khai mạc diễn đàn Giáo dục vì Sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu của UNESCO 2019 với chủ đề “Học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình và bền vững: từ bậc giáo dục mầm non đến giáo dục tiểu học và trung học” .

Đại diện các đơn vị tổ chức tại diễn đàn. Ảnh Báo quốc tế

Diễn đàn do UNESCO phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức, với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) Nhật Bản thông qua Quỹ Tín thác Nhật Bản UNESCO dành cho Chương trình Hành động toàn cầu Giáo dục vì Sự phát triển bền vững và Trung tâm Giáo dục vì sự hiểu biết quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APCEIU).

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Diễn đàn được tổ chức để thảo luận và tìm giải pháp thiết thực cho giáo dục vì một thế giới bền vững. 

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng tới sự phát triển bền vững không thể đạt được chỉ bằng các thỏa thuận chính trị, giải pháp tài chính hoặc công nghệ. Những gì chúng ta cần làm là thay đổi các giá trị và hành vi của cộng đồng, giúp họ lựa chọn một cách sống bền vững hơn. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng bày tỏ tin tưởng diễn đàn lần này sẽ là nơi chia sẻ nhiều kinh nghiệm và sáng kiến, mở ra những hiểu biết, cách tiếp cận mới và mở rộng các mối quan hệ giữa các bên.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam khẳng định, Việt Nam xác định “Giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu và đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển”. 

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh Báo quốc tế

Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh, việc Việt Nam cùng UNESCO đăng cai tổ chức Diễn đàn lần này một mặt thể hiện Việt Nam coi trọng hợp tác với UNESCO trên các lĩnh vực trong đó có giáo dục, mặt khác cũng phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam theo hướng bền vững.

Bên cạnh đó, việc Diễn đàn được tổ chức ở Việt Nam khẳng định lại quan điểm về “trách nhiệm kép” của Việt Nam mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 73: “Mỗi quốc gia có thêm trách nhiệm đối với các vấn đề toàn cầu, mỗi cá nhân có thêm vai trò công dân toàn cầu”, “đoàn kết, phấn đấu vì một thế giới hoà bình, công bằng và phát triển bền vững".

Diễn đàn Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu của UNESCO năm 2019 có sự tham dự của hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà giáo dục và các đại diện của các bên liên quan đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước có nền giáo dục phát triển, đặc biệt là giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khu vực châu Mỹ La-tinh.

Diễn đàn diễn ra trong hai ngày 2-3/7, gồm 7 phiên họp toàn thể và 4 phiên thảo luận nhóm. Các đại biểu tham gia diễn đàn có cơ hội chia sẻ những phương thức tiếp cận sáng tạo, có tính khả thi để giải quyết những tồn tại và khai thác triệt để tiềm năng từ ba phạm vi của lĩnh vực học tập (nhận thức, cảm xúc – xã hội và cách ứng xử) nhằm đạt mục tiêu Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, cụ thể là Mục tiêu 4.7, có liên quan chặt chẽ tới Giáo dục vì sự phát triển bền vững và giáo dục công dân toàn cầu.

TH

Bình luận