Facebook khoá các quảng cáo chính trị trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

03/09/2020, 20:55

Facebook khoá các quảng cáo chính trị trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ - Facebook ra tuyên bố sẽ ngừng phê duyệt các quảng cáo chính trị mới vào một tuần trước ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Vào tối thứ 5 theo giờ Việt Nam, công ty Facebook ra tuyên bố sẽ ngừng phê duyệt các quảng cáo chính trị mới vào một tuần trước ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ (03/11/2020). Tuyên bố đi kèm với lo ngại rằng nền tảng của Facebook một lần nữa có thể bị lợi dụng để can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử.

Facebook cũng cho biết họ đang tạo nhãn dán riêng biệt cho những bài đăng của các ứng cử viên hoặc chiến dịch tranh cử cố gắng giành chiến thắng trước khi có kết quả bầu cử chính thức.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh CBS News vào hôm thứ Năm, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg chia sẻ về biện pháp sắp tới của công ty: "Điều này chắc chắn sẽ được áp dụng cho tổng thống một khi chính sách này có hiệu lực. Và nó cũng sẽ được áp dụng bình đẳng cho tất cả mọi người."

Tổng thống Donald Trump đang tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, đối mặt với đối thủ từ đảng Dân chủ Joe Biden. Ngoài ra, còn có cuộc đua giành ghế quốc hội đối với 2 đảng.

Trong một bài đăng trên Facebook thông báo về những thay đổi mới, Mark Zuckerberg cho biết ông lo ngại về những thách thức đặc biệt mà cử tri phải đối mặt trong năm nay do đại dịch Covid-19. Dịch bệnh này đã làm gia tăng số lượng cử tri bỏ phiếu thông qua mail.

“Tôi cũng lo lắng rằng với đất nước của chúng ta quá chia rẽ. Mất vài ngày, thậm chí vài tuần, kết quả bầu cử mới ngã ngũ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bất ổn dân sự trên khắp đất nước”, ông nói thêm.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg trước đó đã từng bảo vệ quyết định cho phép diễn ra cuộc trò chuyện chính trị tự do trên Facebook, bao gồm thông qua các quảng cáo trả phí. Việc quảng cáo này được miễn trừ khỏi chương trình xác thực thông tin với các đối tác bên ngoài, bao gồm Reuters.

Vào năm 2019, nền tảng Mạng xã hội Twitter đã cấm các quảng cáo chính trị. Trong khi đó, Google hạn chế cách thức các nhà quảng cáo có thể nhắm đến cử tri ở mức vi mô.

Vào giữa năm 2020, Facebook đã nhận rất nhiều chỉ trích, kể cả từ chính nhân viên của mình, khi cho phép một số bài đăng kích động của Trump được giữ nguyên thông tin trên nền tảng này. Theo tờ New York Times, bài viết của ông Trump có chứa tuyên bố sai lệch về các lá phiếu qua e-mail của người dân.

Khánh Trinh/Theo NYTimes 

Bình luận