E-Commerce thay thế thương mại truyền thống

09/06/2017, 16:09

E-Commerce thay thế thương mại truyền thống - Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong năm 2015, giá trị mua hàng trực tuyến của một người ước đạt khoảng 160 USD và doanh số TMĐT đạt 4,07 tỷ USD.

Mô hình E–Commerce (Thương mại điện tử) 

Cũng theo báo cáo này, thời gian qua gần 100% doanh nghiệp đã tổ chức triển khai ứng dụng E–Commerce (Thương mại điện tử - TMĐT) ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau.

Ưu việt của E–Commerce

E–Commerce hay TMĐT là hoạt động kinh doanh trực tuyến giữa sản phẩm và dịch vụ, giữa bản thân các doanh nghiệp cũng như giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua Internet.

Ưu việt đầu tiên mà TMĐT đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích đó là giúp marketing và tìm kiếm khách hàng qua mạng, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

Online shopping (Khảo sát bán hàng trực tuyến) cũng là một trong những tính ưu việt dịch vụ giúp doanh nghiệp cung cấp mặt hàng và thông tin cho khách hàng để tiến hành kinh doanh và mua hàng trực tuyến chính là cơ sở hạ tầng công nghệ để trao đổi dữ liệu và mua sản phẩm trên Internet.

Những câu chuyện về E–Commerce

Năm năm qua đã có rất nhiều câu chuyện về TMĐT với các doanh nghiệp lấn sân sâu vào thị trường TMĐT Việt Nam với nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc xây dựng hệ thống bán lẻ. Có thể kể đến Lazada, Tiki với những cuộc đổ bộ ồn ào trong lĩnh vực này vào đầu năm 2016.

Với cuộc độ bộ như vậy, TMĐT ở Việt Nam đã trải qua giai đoạn sơ khai, tiền phát triển. Trong giai đoạn tiếp theo, ở mức độ tiềm năng hơn về các mặt như cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sức mua của thị trường đã thu hút được doanh nghiệp trong và ngoài nước chú ý.

Câu chuyện thứ hai đó là về sự chuyển dịch sản phẩm TMĐT. Ở giai đoạn đầu, TMĐT chỉ phát triển ở một số lĩnh vực như điện tử, cộng nghệ.

Theo ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty CP Công nghệ DKT, Tổng Thư ký Hiệp Hội TMĐT Việt Nam (VECOM) đánh giá, năm 2016 đó là sự bùng nổ của sản phẩm, dịch vụ áp dụng TMĐT. Những sản phẩm trở nên đa dạng và phong phú như thực phẩm, sản phẩm truyền thống, mỹ phẩm…. Có thể thấy đây là bước nhảy của TMĐT từ giai đoạn tập trung một loại hình sản phẩm sang ứng dụng phổ cập hơn và mọi sản phẩm đều có thể bán trên Internet.

Website bán hàng Lazada bán sản phẩm nhạc cụ truyền thống

E–Commerce triển vọng hay thách thức

Một sản phẩm tốt là khi nó đáp ứng được yêu cầu của người mua, thu hút và phục vụ được lợi ích của nhiều người. Hay một sản phẩm tốt là khi chỉ cần nhắc đến sản phẩm đó, người sử dụng có thể nhớ đến công ty xây dựng sản phẩm đó. Đó chính là cốt lõi của mục đích mà TMĐT đem lại.

“Đến và đi là một quy luật bình thường, trong lĩnh vực TMĐT cũng vậy. Cơ hội nhiều đi liền với thách thức càng lớn, nếu không đủ sức, đủ lực và quan trọng đó là hướng đi đúng đắn” Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty CP Công nghệ DKT, Tổng Thư ký Hiệp Hội TMĐT Việt Nam (VECOM) đã có những đánh giá về tình hình phát triển TMĐT của Việt Nam trong những năm tới.

Với những triển vọng và thách thức như vậy, liệu rằng TMĐT sẽ có thể thay thế hoàn toàn thương mại truyền thống trong tương lai?

Linh Ngọc

Bình luận
Gia đình trái cây Pushmax Nước mắm nhĩ cá cơm Châu Sơn