Dìu nhau ra biển lớn

12/10/2017, 11:50

Dìu nhau ra biển lớn - “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập” là một trong những đề tài được báo chí cả nước quan tâm. Có thể nói, sự đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập như một quy luật tất yếu của sự phát triển bền vững.

Lãnh đạo Công ty Yến Sào Khánh Hòa đưa đoàn kiểm tra chương trình Giải Thưởng dịch vụ Thương Mại Việt Nam đến Nhà xưởng chế biến nguyên liệu. Ảnh: TL

Chia sẻ thách thức - phát huy cơ hội

Trước nhiều dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế, các doanh nghiệp lại đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và doanh nghiệp Khánh Hòa cũng không ngoại lệ. Cái khó của các doanh nghiệp lúc này không chỉ là cơ chế, chính sách, mà còn hàng loạt những điều kiện cần và đủ để khẳng định mình, để tự tin cạnh tranh và để hội nhập. Nào là ma trận thuế và phải bảo đảm các quy định, quy chuẩn, quy trình,...

Đồng thời, đối mặt với những khó khăn khách quan đó, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhận thức, năng lực con người gây nên. Cho dù doanh nghiệp có đào tạo, trang bị cho nhân sự những kiến thức cần thiết, nhưng khi đối tác quản lý, vận hành hoặc không ăn ý, hoặc cố tình sách nhiễu, gây khó dễ, tất cả lại trở thành “ma trận”. Đây không chỉ là thực trạng mà còn là “vấn nạn” mà nhiều doanh nghiệp đang phải “cam chịu”. Cái thế của doanh nghiệp, không thể hoặc là ngại “đối đầu”. Bởi lẽ, có thể họ sẽ gánh thêm nhiều hệ lụy, hoặc những phiền phức khác khi làm “mất lòng” các cơ quan công quyền.

Thực tế cho thấy, báo chí không chỉ đóng vai trò tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp, mà trong những tình huống doanh nghiệp gần như “bất khả kháng”, không ai khác ngoài lực lượng báo chí chân chính đã vào cuộc bảo vệ, ngăn chặn những cái xấu lộng hành, sách nhiễu doanh nghiệp,...

Ông Đoàn Văn Trang, Chủ tịch Tập Đoàn Khải Vy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang chia sẻ: “Chúng tôi thật sự tri ân, cảm kích báo chí Khánh Hòa nói riêng và lực lượng báo chí cả nước nói chung. Cũng nhờ sự quan tâm theo sát của báo chí, từ lúc chúng tôi còn ngụp lặn trong khó khăn, đến khi chúng tôi bơi ra biển lớn để sánh vai cùng các thương hiệu toàn cầu, trong từng bước đi của mình đều có báo chí đồng hành”.

Ông Lê Hữu Hoàng - Chủ tịch HĐTV Công Ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến Sào Khánh Hòa đưa đại sứ nhiều nước đi thăm vùng nuôi trồng hải sản của công ty. Ảnh: TL

Khoảng cách người đồng hành

Với mỗi nhà báo chân chính, việc phản ánh những mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu, những tấm gương dấn thân vào sự nghiệp kinh doanh, giới thiệu quảng bá sản phẩm chất lượng, giới thiệu thương hiệu địa phương, phát hiện các vấn đề khúc mắc, tiêu cực trong doanh nghiệp,... tất cả đều là trọng trách. Bởi lẽ, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững là góp phần làm giàu xã hội. Trong đó, mỗi chúng ta đều là những người được hưởng thụ sự giàu có của xã hội mình đang sống.

Tuy nhiên, trên thực tế cuộc đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”, có lúc cả hai phải ý thức “dìu nhau ra biển lớn”. Nhiều người thường nói, “báo chí là cơ quan quyền lực thứ tư”, nhưng thực tế hoàn toàn không đúng. Vì vậy, có người đã giả danh nhà báo, lợi dụng cái “mác nhà báo” với quan điểm trên hù dọa doanh nghiệp, trục lợi cá nhân. Cho nên, để sự đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cả hai người bạn đồng hành phải xác định chia sẻ, tương tác, cùng hướng đến mục đích tốt đẹp.

Khi báo chí phát huy hiệu quả vai trò phản ánh trung thực khách quan, đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp vì sự nghiệp phát triển bền vững, cũng đồng nghĩa với trách nhiệm báo chí góp phần làm lành mạnh, trong sạch môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, để tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, các nhà báo đặc biệt chú ý “tránh lạm quyền”. Sự lạm quyền của nhà báo có khi lại phản tác dụng với doanh nghiệp, hoặc vô tình mang đến khó khăn cho doanh nghiệp.

Báo chí và doanh nghiệp, nhà báo với doanh nhân đồng hành, hỗ trợ cùng phát triển sao cho cả hai cùng giữ được phong độ, bản lĩnh của mình trên mặt trận văn hóa và trên thương trường. Đặc biệt, báo chí cũng phải hết sức tỉnh táo, không để những doanh nghiệp làm ăn bất chính lợi dụng ngòi bút của mình. Nhà báo không thể trở thành “bồi bút” khi doanh nghiệp cần chuyển tải thông tin bất lợi cho người tiêu dùng và cho xã hội.

Với cơ chế báo chí hiện tại của nước ta, nhiều tờ báo sống “cậy” vào doanh nghiệp. Song, cậy, tiếp sức, cùng doanh nghiệp song hành phát triển bền vững là mục tiêu phấn đấu của nhiều cơ quan báo chí trên tinh thần hợp tác phát triển và hội nhập./.

Quỳnh Mỹ

Bình luận