Dịch Covid 19 đòi hỏi ứng dụng mạnh công nghệ Việt vào cuộc sống số

30/03/2020, 09:35

Dịch Covid 19 đòi hỏi ứng dụng mạnh công nghệ Việt vào cuộc sống số - Dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên toàn cầu đặt ra thách thức rất lớn cho tất cả các quốc gia, có thể làm thay đổi thứ hạng và năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhưng thách thức luôn đi cùng cơ hội. Những quốc gia phản ứng chậm sẽ có rủi ro chịu nhiều thiệt hại. Những quốc gia thích ứng nhanh sẽ phục hồi sớm hơn và tạo được đà phát triển mới.

Dịch Covid 19 đòi hỏi ứng dụng mạnh công nghệ Việt vào cuộc sống số

Dịch bệnh lây lan là do tiếp xúc. Đây là cơ hội xuất hiện trong tình huống khó khăn để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, phát triển dịch vụ công trực tuyến, y tế số, giáo dục số, thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử và kinh tế số. Đây cũng là cơ hội hướng dẫn, từng bước phổ cập kỹ năng số cho đông đảo người dân, là lực lượng chính sử dụng các dịch vụ Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số trong tương lai.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 98/TB-VPCP ngày 14/3/2020,

Tiếp theo Chỉ thị số 05/CT-BTTTT ngày 02/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông,

Để vượt qua thách thức, phát triển và ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt đời sống, khởi tạo cuộc sống số, tạo ra những cơ hội mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ thị toàn Ngành đồng lòng, chung tay, nhanh hơn nữa, sáng tạo hơn nữa:

I. Nhiệm vụ cụ thể

1. Phát triển môi trường làm việc số phục vụ nhu cầu công việc

Phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ số tạo lập môi trường làm việc số để thiết lập, duy trì môi trường làm việc liên tục, mọi lúc, mọi nơi.

Trước mắt, ưu tiên phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ thuộc các nhóm sau: Họp, hội nghị trực tuyến; Văn phòng làm việc trực tuyến; Quản trị số; Công cụ giao tiếp số.

2. Phát triển hệ thống y tế số phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khoẻ

Phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ số để cung cấp thông tin y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, kết nối đểmỗi cá nhân theo dõi được tình hình sức khỏe, tiếp cận được hệ thống y bác sỹ giỏi mọi lúc, mọi nơi; theo dõi, cung cấp thông tin về tình hình y tế cộng đồng, y tế cơ sở, theo dõi, giám sát sự lây lan, cảnh báo các vùng, cộng đồng có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước mắt, ưu tiên phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ nhằm hỗ trợ Chính phủ, toàn dân phòng, chống dịch COVID-19, tư vấn sức khỏe cho người dân, cộng đồng, giải pháp y tế từ xa để giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh.

3. Phát triển hệ thống đào tạo số phục vụ nhu cầu học tập

Phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ số hỗ trợ hoạt động giáo dục để đa dạng hóa hình thức giảng dạy, nâng cao giá trị học liệu thu hút mọi đối tượng, người dân tham gia, bảo đảm duy trì kế hoạch học tập trong mọi trường hợp.

Trước mắt, ưu tiên phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụthuộc các nhóm sau: Lớp học thông minh; Học tập trực tuyến; Thư viện, kho học liệu số và các giải pháp đổi mới như thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, thúc đẩy sáng tạo, tăng tính sinh động trong giảng dạy, học tập.

4. Phát triển hệ thống tiện ích số phục vụ nhu cầu sinh hoạt

Phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ số hỗ trợ xây dựng cuộc sống số đáp ứng nhu cầu cuộc sống thường ngày của người dân tại nhà, duy trì hoạt động của các cơ sở cung ứng dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Trước mắt, ưu tiên phát triển các ứng dụng, dịch vụ tiện ích trong cuộc sống như: Quản lý ngôi nhà thông minh; Mua sắm trực tuyến, siêu thị/cửa hàng bán lẻ không tiếp xúc; Dịch vụ giúp việc gia đình; Dịch vụ sửa chữa thiết bị gia dụng; Dịch vụ theo dõi hành trình, cung cấp thông tin xung quanh lịch trình, thông tin tình trạng giao thông, cảnh báo nguy cơ.

5. Phát triển hệ thống nội dung số phục vụ nhu cầu giải trí

Phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ số hỗ trợ nhu cầu văn hóa, giải trí đáp ứng nhu cầu của người dân, nhu cầu giao lưu, tìm hiểu văn hóa Việt trên không gian mạng. Hỗ trợ nghe, xem, tải và thưởng thức âm nhạc, điện ảnh, vui chơi giải trí trên không gian mạng phù hợp với lối sống, văn hóa Việt Nam.

Trước mắt, ưu tiên phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ như: Sách điện tử; Nghe nhạc, xem phim trực tuyến; Thăm quan, du lịch ảo.

6. Phát triển nền tảng số cung cấp dịch vụ vận chuyển

Phát triển các nền tảng hỗ trợ giao vận hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử, cho phép theo dõi quá trình giao vận, trạng thái vận chuyển hàng hóa và các nhu cầu vận chuyển đa dạng khác

Trước mắt, ưu tiên phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nơi tiêu dùng qua các giao dịch thương mại điện tử.

7. Phát triển hệ thống nhà máy thông minh phục vụ sản xuất

Phát triển các nền tảng, ứng dụng hỗ trợ nhà máy thông minh giúp chuyển đổi từ hệ thống sản xuất tự động hoá truyền thống sang hệ thống sản xuất số.

Trước mắt, ưu tiên phát triển các nền tảng, ứng dụng hỗ trợ kiểm soát chất lượng, tự động hoá sản xuất thông qua việc kết hợp các công cụ như người máy, thiết bị bay không người lái và các cảm biến IoT.

8. Phát triển các nền tảng thanh toán số

Phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ sốsử dụng phương tiện thanh toán trực tuyến, thanh toán qua tài khoản viễn thông di động, ngân hàng số để thúc đẩy thương mại điện tử, cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

9. Phát triển các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Phát triển các giải pháp, ứng dụng, dịch vụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, các giao dịch điện tử, xử lý thông tin sai sự thật (fake news).

10. Phát triển cộng đồng hỗ trợ chuyển đổi số Việt Nam

Tập hợp các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam để hình thành nên cộng đồng đông đảo thực hiện chuyển đổi số quốc gia. Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi từ mô hình làm việc tại văn phòng truyền thống sang mô hình làm việc trên môi trường số, không tiếp xúc; nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ số cho người Việt; tạo ra các cơ hội việc làm mới nhờ vào công nghệ số.

II. Tổ chức thực hiện

1. Cục Tin học hóa:

a) Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, tập hợp các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng triển khai ứng dụng công nghệ Việt cho cuộc sống số;

b) Chủ trì thử nghiệm, kiểm tra, đánh giá, công bố theo thẩm quyền các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ đáp ứng yêu cầu để khuyến nghị sử dụng.

2. Vụ Công nghệ thông tin:

a) Chủ trì đặt hàng, giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phát triển các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ phục vụ cuộc sống số;thẩm định, tổng hợp, trình Lãnh đạo Bộ ban hành danh mục các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ đáp ứng yêu cầu để khuyến nghị sử dụng;

b) Chủ trì xây dựng cổng thông tin, nền tảng cung cấp thông tin các sản phẩm, giải pháp của doanh nghiệp công nghệ sốnhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng triển khai, áp dụng, thúc đẩy các sản phẩm “Make in Viet Nam”;

c) Thúc đẩy các doanh nghiệp, đặc biệt làdoanh nghiệp sản xuất thiết bị phần cứng,tích hợp các sản phẩm phần mềm, nền tảng của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên nền tảng thiết bị của mình.

3. Vụ Hợp tác quốc tế:

Chủ trì nghiên cứu, kịp thời phổ biến kinh nghiệm quốc tế, đề xuất triển khai các sáng kiến kết nối hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ vào Việt Nam và giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam ra thế giới.

4. Cục An toàn thông tin:

Phối hợp với Vụ Công nghệ thông tin và Cục Tin học hoá thực hiện thẩm định, kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng đối với các thiết bị, nền tảng, ứng dụng, dịch vụ.

5. Cục Viễn thông:

Chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet bảo đảm lưu lượng, chất lượng mạng Internet, 3G, 4G trên toàn quốc; chủ động theo dõi, tăng lưu lượng để kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng; nhắn tin quảng bá thông tin một cách phù hợp để mọi người biết và sử dụng.

6. Cục Báo chí, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Thông tin cơ sở:

Chỉ đạo các Đài phát thanh truyền hình, hệ thống truyền thanh – truyền hình các cấp, các cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương và địa phương:

a) Tăng thời lượng, tần suất lịch phát sóngcác chương trình công nghệ, chú trọng tập trung tuyên truyền, phổ biến các ứng dụng, giải pháp liên quan chủ đề cuộc sống số;

b) Mở các kênh, chương trình trực tuyến trên nền tảng Internet, mạng xã hội Việt Nam để thúc đẩy sử dụng mạng xã hội Việt Nam.

7. Đơn vị chuyên trách CNTT các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố:

a) Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thiết lập các kênh hỏi đáp trực tuyến để người dân, doanh nghiệp liên hệ, hỏi đáp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, các phương tiện giao tiếp trên Internet, mạng xã hội trong nước;

b) Tăng cường triển khai áp dụng, phổ biến, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng các nền tảng, giải pháp họp, hội nghị trực tuyến, văn phòng làm việc trực tuyến, kênh giao tiếp số.

8. Các Hội, Hiệp hội nghề nghiệp:

Phát động thực hiện Chương trình này tới các thành viên của mình, cùng tham gia tích cực với cơ quan chức năng Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc thúc đẩy Chương trình.

9. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam:

a) Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển, làm chủ công nghệ lõi, xây dựng nền tảng công nghệ số và các giải pháp phục vụ cuộc sống thường ngày của người dân để hình thành cuộc sống số cho người Việt. Tập trung phát triển các nhóm nhiệm vụ, giải pháp tại mục I;

b) Có chính sách hỗ trợ người sử dụng dịch vụ hợp lý để dễ dàng tiếp cận với công nghệ số và có tính trách nhiệm cao với cộng đồng như không thu hoặc chỉ thu một phần phí duy trì dịch vụ trong những tình huống khẩn cấp (thiên tai, dịch bệnh);

c) Tiên phong thực hiện làm việc trên môi trường số, phỏng vấn, tuyển dụng trực tuyến, mở các vị trí tuyển dụng mới cho phép nhân viên làm việc tại nhà. 

TH

Bình luận