Hội viên Hội Nhà báo Lâm Đồng tác nghiệp ảnh báo chí ở nước ngoài:

Chuyện tình cờ săn ảnh David Beckham ở chợ Tekka - Singapore

01/12/2019, 09:48

Chuyện tình cờ săn ảnh David Beckham ở chợ Tekka - Singapore - Trong cuộc đời sáng tác ảnh - dù là ảnh nghệ thuật hay ảnh báo chí - nhiều Nghệ sĩ nhiếp ảnh và phóng viên đã từng đi tác nghiệp ảnh (còn gọi là “săn ảnh”) ở nước ngoài, nhưng để có một phóng sự ảnh về một nhân vật nổi tiếng (như David Beckham), mà không định trước, là cả một chuyện hiếm có trong nghề.

Tôi đang du lịch ở Singapore cùng gia đình. Buổi sáng ngày 16/11/2019, chúng tôi có kế hoạch đến khu Little India “Tiểu Ấn” để tham quan, mua sắm, riêng tôi thì mang máy ảnh tranh thủ chụp những nét đặc trưng về kiến trúc và thiết kế đô thị của người Ấn trên đất Sing.

Chúng tôi xuống ga tàu điện MRT, rời khỏi trạm Little India thì đến ngay khu chợ Tekka. Đây là một chợ truyền thống và khu ẩm thực phong phú, chủ yếu dành cho người gốc Ấn đang sinh sống quần cư tại khu vực này.

Chúng tôi đang đi len lỏi qua những dãy hàng, bổng thấy một đám đông người đang đi về phía trước, mỗi lúc mỗi đông người tụ tập, nhiều cánh tay cầm di động đưa lên, như đang chụp một “đối tượng di động” nào đó… Chúng tôi định tránh đi lối khác, vì ra nước ngoài mà gặp đám đông sẽ rất phiền nếu bị mất cắp ví hoặc va chạm với đám biểu tình của cư dân (như ở Hongkong chẳng hạn), thì đứa cháu đi cùng vội nói lớn “Beckham kìa!”.

Nghe vậy, tôi vội cầm máy ảnh chạy theo. Nhưng giữa một rừng người vây quanh và nhốn nháo, với cả một rừng tay cầm di động giơ cao; bên trong là một tốp bảo vệ làm hàng rào cho nhóm quay phim với máy móc đồ sộ; ở giữa có một MC và David Beckham đang đi dọc dãy quán ăn đặc sản Ấn; tôi hiểu là không thể nào có một ảnh đẹp, chứ chưa nói là phóng sự ảnh ưng ý. 

Theo bản năng nghề nghiệp, tôi dự đoán hướng đi của nhân vật chính, chạy nhanh ra phía sau người quay phim, vì chỗ này không tiện cho người dân đứng nhìn Beckham nên sẽ trống trải. Tôi chụp cảnh phóng viên đang tác nghiệp, có máy quay, khuôn hình và nhân vật chính (Ảnh 1).   

Tôi chạy ngược về phía sau đám đông. Lúc này không ai chụp Beckham từ phía sau, nên tôi có chỗ để chụp cảnh tác nghiệp của phóng viên với máy quay “khủng”, lấy đối tượng làm cận cảnh, với dáng hình Beckham – tuy không thấy mặt – nhưng rõ nét đặc trưng của nhân vật này, không thể nhầm lẫn với ai khác.   

Tôi đi tiếp, vừa nhìn đối tượng vừa chờ đợi. Tình cờ, Beckham quay nghiêng người, trong lúc MC nhích lên phía trước, tôi chụp được Beckham rõ nét. 

Tôi chợt thấy nhóm bảo vệ đang cản người dân từ phía sau để quay phim có chỗ lùi dần về phía cầu thang khu chợ. Tôi đoán “kịch bản” của đoàn phim sẽ đưa Beckham lên cầu thang, nên chạy ngược về phía sau đám đông, hướng lên phía ban công chiếu nghỉ của thang và đưa máy chờ sẳn – điều mà ít có người dân nào đi ngược lại với đám đông, lúc này đang rất đông và đi về phía trước, nên chỉ có mình tôi đứng chờ. Đúng như tôi dự đoán, Beckham ra đến ban công để tiếp tục cuộc phòng vấn và tôi có tấm ảnh ưng ý. 

Đang chụp, bỗng có một du khách – người Âu – đi ngang, thấy Beckham, ông ta ngược lên, 2 tay che miệng, nói lớn “Welcome Beckham” (Chào Beckham) và Beckham cùng MC quay lại, cùng nhìn xuống, riêng Beckham đưa tay vẫy chào, trước khi cả đoàn phím lên đoạn thang kế tiếp, khuất sau bức tường nhà khu chợ lầu… Đám đông tản biến ngay sau đó!
 
Về nhà, tôi xem lại các ảnh chụp và chọn ra 4 ảnh này cho phóng sự ảnh quốc tế đầu tiên của mình, sau hon 20 năm gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam./.

Bài và ảnh: Trần Đức Lộc
(Viết từ Singapore, 22/11/2019)

Bình luận