“Chắp cánh” cho nông nghiệp Việt Nam bay cao

11/02/2018, 09:39

“Chắp cánh” cho nông nghiệp Việt Nam bay cao - Chưa năm nào, ngành nông nghiệp Việt Nam lại trải qua nhiều cung bậc cảm xúc như năm nay, khi nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, thị trường bấp bênh... để mang tới những tin vui liên tiếp với kết quả ngoạn mục, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2017 đạt 36,37 tỷ USD, mức kỷ lục từ trước đến nay

Thực tế đang đặt ra nhiều thách thức cho sự phát triển của toàn ngành nông nghiệp. Ảnh: TL

Động lực tinh thần của những kỳ tích

Để có những tác phẩm báo chí sống động, phản ánh chân thực bức tranh toàn cảnh của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm qua, đội ngũ những người làm báo đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm lăn lộn, thâm nhập thực tế, thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, lòng yêu nghề để sát cánh cùng người nông dân, phản ánh trực tiếp những vấn đề trăn trở, nóng hổi của quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đó có thể là những cánh đồng mẫu lớn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long hay ở những thôn, bản xa xôi ở vùng cao Tây Bắc, thậm chí là những cánh rừng vắng dấu chân người ở Tây Nguyên. Để từ đó, những tác phẩm báo chí kết tinh tri thức, có giá trị thực tiễn cao đã ra đời, phục vụ sự phát triển của ngành nông nghiệp, góp phần làm thay đổi cuộc sống người nông dân, làm sáng bừng bức tranh của cả một vùng nông thôn, mang niềm vui tới cho nhiều người dân khi những khúc mắc, những tâm tư, những bất cập, vướng mắc trong triển khai các chủ trương, chính sách được các cấp, các ngành điều chỉnh, tháo gỡ từ sự phản ánh kịp thời của báo chí.

Đặc biệt, dưới góc nhìn nhân văn, sắc sảo của các nhà báo, hình ảnh người nông dân không chỉ toát lên phẩm chất chịu thương, chịu khó mà còn đầy ý chí táo bạo dám nghĩ, dám làm, giàu khát vọng vươn lên để xóa đói, giảm nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương. Qua mỗi bài báo, nhiều cách làm sáng tạo, mạnh dạn trong việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch đã góp phần động viên, khích lệ, cổ vũ nông dân cả nước sáng tạo, hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, tạo nên những kỳ tích chưa từng có trong một năm “bội thu” của nông nghiệp Việt Nam.

Thực tế cho thấy, những vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được phản ánh qua báo chí vẫn chưa tương xứng với yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Chưa có nhiều tác phẩm báo chí có tiếng vang lớn, có sức lay động lòng người, khắc họa sinh động đời sống người nông dân, các tấm gương điển hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới. Có rất ít bài viết đi sâu phản ánh những vấn đề nóng bỏng, bức thiết đặt ra trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Chưa có nhiều bài viết nêu bật những vấn đề được dư luận quan tâm về mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, những doanh nghiệp “xanh”, với những sản phẩm “xanh” mang tính bền vững. Trong khi có thừa những cụm từ lấp lửng “có khả năng gây...” trên báo mạng điện tử, dễ khơi gợi những suy luận sai lệch, trở thành nỗi ám ảnh đối với người tiêu dùng, khiến người nông dân điêu đứng vì những thông tin không chính xác, dẫn đến việc bị thương lái ép giá nông sản, thất thu nặng nề.

Câu chuyện phóng viên trẻ tuổi dàn dựng phóng sự “Cây chổi quét rau” vẫn còn là bài học nóng hổi về nghiệp vụ báo chí trong nhận thức về tầm quan trọng của việc định hướng dư luận, đem lại niềm tin cho xã hội và cộng đồng dân cư. Đó là nguyên do cho sự lao đao của bà con nông dân, không những gặp khó khăn trên đường xuất khẩu mà còn bị “mất điểm”, tẩy chay ngay trên “sân nhà” bởi những bài báo thiếu trách nhiệm, “non kém trong trình độ tác nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của phóng viên”.

Xu hướng thông tin giật gân, kích động nhiều khi không chỉ là nhãn quan cá nhân một nhà báo, mà có thể là “định hướng” của một vài cơ quan báo chí muốn giành công chúng bằng mọi giá, bất chấp những hậu quả và hệ lụy có thể xảy ra. Đã có thời điểm thông tin trên báo chí về thực phẩm mất an toàn rộ lên vừa lắng xuống lại có những tin đồn thất thiệt, tin đồn thái quá liên quan tới “rau độc”, “thịt bẩn”, “bắp nhiễm hóa chất”... Công chúng không thể có cái nhìn tích cực khi bị ảnh hưởng bởi những sản phẩm báo chí nghiêng hẳn về “mảng tối” như vậy.

Mỗi chính sách về nông nghiệp, mỗi thông tin không chuẩn xác cùng với sự thiếu hiểu biết, nóng vội hoặc thậm chí các biểu hiện thiếu lành mạnh của một số nhà báo có thể ảnh hưởng tới hàng triệu người, trong đó, chịu thiệt thòi nhiều nhất thường là người nông dân. Do đó, rất cần một mối tương tác, đồng hành, thấu hiểu của báo chí với các doanh nghiệp, người nông dân và các chuyên gia trong lĩnh vực này nhằm góp phần đẩy mạnh năng suất nông nghiệp, gia tăng giá trị, cạnh tranh hiệu quả của nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững.

Hiện nay, nông dân vẫn còn thiếu thông tin, thường có tâm lý chạy theo phong trào. Ảnh: TL

Phát huy vai trò của báo chí

Thực tiễn phát triển nông nghiệp bền vững, hiện đại ở các quốc gia tiên tiến, cũng như ở Việt Nam cho thấy, vai trò quan trọng của báo chí, truyền thông đối với phát triển kinh tế - xã hội nói chung và với phát triển trong nông nghiệp nói riêng.

Hiện nay, nông dân vẫn còn thiếu thông tin, nhất là về thông tin khoa học và thị trường. Thường có tâm lý chạy theo phong trào, đổ xô cùng làm khi thấy loại cây trồng, vật nuôi nào đó đang có giá, mà không biết thị trường tiêu thụ thời gian tới ra sao. Câu chuyện “nền nông nghiệp giải cứu”, chặt bỏ khi giá xuống thấp, ồ ạt nuôi, trồng khi giá lên cao sẽ còn tiếp diễn nếu báo chí không có những bài viết khuyến cáo, định hướng nông dân để tránh rủi ro, tổn thất.

Thực tế đang đặt ra nhiều thách thức về tính bền vững của phát triển toàn ngành nông nghiệp. Những vấn đề đặt ra đã đưa tới sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới thông tin, đổi mới cách tiếp cận chính sách của báo chí. Bên cạnh việc tuyên truyền về các chính sách mới, các nhà báo cũng cần phải có những bài viết góp ý xây dựng, phản biện sắc bén góp “tiếng nói” quyết liệt hơn trong phản ánh tâm tư nguyện vọng, đòi hỏi chính đáng của người nông dân để cơ quan quản lý nhà nước hoạch định chính sách sát thực tế, đi vào cuộc sống.

Hành trình một năm mới hứa hẹn “đột phá” mới của ngành nông nghiệp vừa mở ra. Như cách nói của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 4/1, yêu cầu phải tạo chuyển biến rõ nét hơn, thực chất hơn trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong đó, đổi mới tư duy, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, thông minh để đạt mục tiêu xuất khẩu nông sản năm 2018 đạt mốc 40 tỷ USD.

Nông nghiệp Việt Nam năm 2017 tuy đạt được nhiều thành tích quan trọng, nhưng tất cả mới chỉ là sự khởi đầu, tất cả những thách thức, những mong muốn của chúng ta đang còn ở phía trước, đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa với một tâm thế, một tư duy, một tầm nhìn mới và một quyết tâm hành động của cả ngành nông nghiệp và mỗi người làm báo./.

Ngọc Thành

Bình luận
Gia đình trái cây Pushmax Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Violet