Bộ Công thương vào cuộc vụ người Việt kiện Apple

22/01/2018, 16:41

Bộ Công thương vào cuộc vụ người Việt kiện Apple - Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa thông báo “đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc” vụ người dùng tố cáo Apple làm chậm iPhone cũ.

iPhone đời cũ tại Việt Nam có thể được thay pin miễn phí hoặc trợ giá. 

Cụ thể, Cục này khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng các sản phẩm iPhone thế hệ cũ (từ Iphone 7 Plus trở xuống tới Iphone SE) nên chủ động liên hệ với các cửa hàng bán sản phẩm, các đại lý, trạm dịch vụ được ủy quyền của Apple Inc. và các nhà cung cấp sản phẩm điện thoại iPhone tại Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ việc, kiểm tra sản phẩm và thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết (nếu có).

Trong trường hợp có dấu hiệu của hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị người tiêu dùng liên hệ với các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố hoặc liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, để được tư vấn về chính sách, pháp luật có liên quan.

Hiện tại, Cục này cho biết “đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc và tiếp tục có các thông tin tới người tiêu dùng trong thời gian tới”.

Một động thái mới đây, tùy vào đời máy và tình trạng, iPhone đời cũ tại Việt Nam được thông báo có thể được đổi pin chính hãng miễn phí hoặc có trợ giá từ Apple.

Chương trình mới này của Apple được cho là động thái xoa dịu cơn giận dữ của người dùng khi hãng thừa nhận đã cố ý làm chậm iPhone đời cũ. Apple đứng trước 8 vụ kiện liên tiếp của người dùng, trong đó có người đòi bồi thường lên đến 1.000 tỷ USD, đồng thời đối mặt với án hình sự tại Pháp. 

Mức giá thay pin đời cũ cho iPhone tại Mỹ đã giảm từ 79 USD xuống còn 29 USD.

Hồ hơ khởi kiện Apple.

Trong khi đó, vụ kiện Công ty TNHH Apple Việt Nam do hai Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng, thuộc văn phòng luật sư Kết Nối - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, đứng đơn đã nhận được hơn 3.700 người đăng ký tham gia (tính đến 9 giờ 30 sáng ngày 22-1-2018).

Hai luật sư trên đại diện cho các thân chủ của mình khởi kiện Apple đã cố tình làm chậm iPhone cũ thông qua việc phát hành phiên bản hệ điều hành mới làm giảm hiệu suất trên các phiên bản điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone SE mà không hề thông báo trước.

Đồng thời yêu cầu Apple phải có trách nhiệm đưa ra giải pháp khắc phục và chấm dứt việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng tại Việt Nam khi sử dụng iPhone; bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, hai luật sư cho rằng khuyết tật này do nhà sản xuất tạo ra một cách cố ý để buộc người tiêu dùng phải lựa chọn: hoặc phải tiến hành thay pin mới hoặc mua máy mới nhằm tăng hiệu quả kinh doanh.

“Nhà sản xuất đã vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 12, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam, gây thiệt hại cho người tiêu dùng trên lãnh thổ Việt Nam”, hai luật sư nêu.

Cho rằng sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện vụ kiện này với Apple, song hai luật sư muốn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng Việt Nam, để không phải “đưa sự tự tôn của người tiêu dùng vào quên lãng, như những gì họ vẫn làm”.

TH

Bình luận