Bảo hiểm xã hội Việt Nam thêm đầu số tra cứu BHXH để tiết kiệm cho người dân

27/08/2019, 09:53

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thêm đầu số tra cứu BHXH để tiết kiệm cho người dân - Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) vừa có Công văn số 815/CNTT-PM thông báo về dừng tin nhắn tra cứu thông tin BHXH, BHYT tới đầu số 8179. Theo đó, từ ngày 1/8/2019, các cá nhân, đơn vị chỉ còn sử dụng đầu số 8079 trong nhắn tin tra cứu thông tin về BHXH, BHYT. Theo Trung tâm CNTT, việc chuyển đầu số tra cứu nhằm mục đích giảm cước phí khi người dân, DN khi thực hiện tra cứu.

Để tra cứu thông tin BHXH, BHYT từ ngày 1/8/2019, cá nhân, đơn vị thực hiện theo cú pháp như ảnh.

Theo đó, khi sử dụng đầu số mới 8079, cước phí chỉ còn 1.000 đồng/tin nhắn, rẻ hơn so với 1.500 đồng/tin nhắn đối với đầu số cũ 8179. Trung tâm CNTT cũng thông báo rất rõ là, từ đầu số cũ đến đầu số mới, cước phí tra cứu do Bộ TT-TT quy định và nhà mạng được hưởng phí này từ thuê bao thực hiện tra cứu.

Được biết, từ 3/4/2019, Trung tâm CNTT đã chính thức triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH. Trong đó có nội dung cá nhân, DN tự tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH theo đầu số 8179 bằng cách nhắn tin theo cú pháp quy định.

Đến nay, phương thức tra cứu này đã phát huy hiệu quả, giúp người dân, DN luôn có đủ thông tin về BHXH khi cần, với smartphone thì qua website, với non-smartphone thì nhắn tin truy vấn tới đầu số tra cứu.

Trường hợp người dân gửi tin nhắn tra cứu tới đầu số 8179 sẽ nhận được tin nhắn hướng dẫn tra cứu tới đầu số 8079 (khi triển khai, các tin nhắn sẽ được chuyển sang dạng tin nhắn tiếng Việt không dấu).

Lâu nay, NLĐ tham gia BHXH bắt buộc luôn muốn chủ động kiểm soát quá trình tham gia BHXH của mình nhằm bảo đảm quyền lợi theo luật định.

Trước thực tế này, BHXH Việt Nam đã nỗ lực hoàn tất quá trình đồng bộ dữ liệu để các đơn vị SDLĐ “trả sổ BHXH” cho NLĐ quản lý. Sau 12 tháng, cơ quan BHXH sẽ cấp phát tờ rời ghi nhận quá trình tham gia BHXH để NLĐ cập nhật. Bước tiến này lại phát sinh nhu cầu tra cứu thông tin tham gia BHXH trong khoảng thời gian đó nên ngành BHXH lại tiếp tục thiết lập Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH với các tiện ích nêu trên.

Trong khi đó, đối với NLĐ tham gia BHYT bắt buộc và người dân tham gia BHYT hộ gia đình, sau khi ngành BHXH không còn thể hiện “ngày hết hạn sử dụng” trên thẻ BHYT nhằm tiến tới mục tiêu cấp thẻ BHYT điện tử thì nhu cầu tra cứu “hạn sử dụng thẻ BHYT” cũng gia tăng. Để giải quyết vấn đề này, BHXH Việt Nam đã thiết lập Hệ thống tương tác qua internet (tra cứu qua website).

Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng có thể tiếp cận “kỹ thuật” truy vấn này. Vì vậy, truy vấn hạn sử dụng thẻ bằng tin nhắn SMS qua đầu số 8179 trước đây để người dân tiện lợi hơn và nay là 8079 với cước phí thấp hơn- có thể nói là “điểm cộng” của ngành BHXH.

TH

Bình luận