Báo chí Mỹ cũng “xoay trục”

22/05/2017, 15:45

Báo chí Mỹ cũng “xoay trục” - Không phải thiếu cơ sở khi nhiều ý kiến bình luận rằng, báo chí Mỹ có vẻ cũng “xoay trục”. Ấy là, ngay sau vụ quân đội Mỹ bắn tên lửa vào Syria, Tổng thống Donald Trump bất ngờ nhận được những lời tung hô từ một loạt tờ báo và kênh truyền hình Mỹ vốn trước đó không lâu còn ở thế “đối đầu” với ông chủ Nhà Trắng.

Nhiều tờ báo đưa tin về Tổng thống Donald Trump sau vụ quân đội Mỹ bắn tên lửa vào Syria. Ảnh: TL

Bất ngờ kiểu Donald Trump

Quyết định đột ngột của Tổng thống Donald Trump cho phép tiến công bằng tên lửa vào Syria hôm 7/4 đã thật sự gây bất ngờ cho giới truyền thông Mỹ. Bất ngờ là bởi, kể từ khi còn tranh cử cho tới khi đã ngồi vào “ghế nóng” ở Nhà Trắng, ông Trump luôn tuyên bố muốn tránh xa những cuộc xung đột, điểm nóng quốc tế để tập trung cho các vấn đề trong nước.

Nhưng vụ tiến công Syria bằng tên lửa đã làm thay đổi đánh giá của dư luận và truyền thông Mỹ. Đành rằng, báo chí Mỹ đã quen với những quyết định và hành động kiểu “xoay như chong chóng” của ông Trump. Tuy nhiên, vụ tiến công Syria vẫn khiến họ bất ngờ. Báo Politico cho rằng, Tổng thống thiếu ổn định và xoay quá nhanh. Chỉ trong một tuần, thái độ của ông Trump từ chỗ “chờ và xem”, tức là không nhất nhất bác bỏ việc Tổng thống Bashar al-Assad có vị trí quyền lực tại Syria, đột ngột chuyển sang tiến công, với lý do “chấm dứt thảm sát dân thường”. Tờ báo mạng chuyên bình luận chính trị này đánh giá, đây là cú xoay, bước ngoặt của ông chủ Nhà Trắng. Theo Politico, ông Trump đã chuyển từ một nhà lãnh đạo yêu nước Mỹ, hay phàn nàn về những gì bất lợi cho người Mỹ, để trở thành một “Tổng thống của thời chiến”.

Trong khi đó, quan điểm “xoay trục” này của Tổng thống Trump được Tạp chí Time diễn giải bằng cách lục lại những dòng Tweet của ông Trump liên quan các vấn đề chiến tranh. Kết quả Time đưa ra là, trong khoảng thời gian các năm 2013 - 2014, ông Trump từng có 18 dòng bình luận trên Twitter, với nội dung chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ can dự cuộc xung đột tại Syria, đủ để thấy quan điểm phản đối chiến tranh và sự dính líu của Mỹ vào cuộc nội chiến ở Syria mạnh mẽ thế nào. Lật lại những dòng Tweet cũ, Time chỉ ra sự “xoay trục” với tốc độ chóng mặt của vị Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ.

Liệu rằng các hãng tin tức và kênh truyền hình Mỹ dường như đã chán ngán cách kể chuyện của chính họ về những thất bại của Tổng thống Donald Trump

Cú xoay 180 độ

Ở chiều ngược lại, quyết định tiến công Syria gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump ngay lập tức trở thành đề tài cho một số báo, đài Mỹ tận dụng để tán dương vị lãnh đạo chỉ mới trải qua gần 11 tuần thử thách trên cương vị đứng đầu chính quyền Mỹ. Ngay sau khi 59 quả tên lửa Tomahawk của Mỹ được bắn thẳng vào căn cứ không quân của Chính phủ Syria, một loạt bình luận kiểu tung hô được đưa ra, kiểu như: “Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đêm qua”, hay “Về vụ tiến công Syria, trái tim Trump đã lên tiếng trước”...

Không nhiều ngạc nhiên với bình luận “Tổng thống của đêm qua” của CNN, bởi không khác nhiều so lời tán dương kênh truyền hình này đưa ra ngay sau khi Tổng thống Trump có bài phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Nhưng, lời bình “trái tim lên tiếng” của New York Times thì đáng lưu tâm, tờ báo này vẫn chưa được loại khỏi “danh sách đen” về những cơ quan truyền thông mà ông Trump từng chỉ trích gay gắt.

Hay, phóng viên Brian Williams của MSNBC - kênh truyền hình “không được ưa chuộng” của ông Trump - thậm chí dẫn cả lời bài hát và viện đến những lời có cánh như “tuyệt vời” để bình luận về quyết định bắn tên lửa vào Syria. Tờ Time, vốn bị Nhà Trắng chỉ trích quá khắt khe với Tổng thống thứ 45 của Mỹ, nhưng cũng dành những lời tung hô thái quá cho ông Trump, đến mức tờ Washington Post ví như “rượu vang tuôn trào trong tiệc cưới” (!?)...

Lý giải câu chuyện “xoay trục” Nhận định về sự “xoay trục” của một loạt cơ quan truyền thông Mỹ, cựu Tổng Biên tập tờ USA Today Ken Paulson, người hiện giữ chức Trưởng khoa Truyền thông và giải trí thuộc Đại học miền Trung bang Tennnessee (MTSU) cho rằng, các hãng tin tức và kênh truyền hình Mỹ dường như đã chán ngán cách kể chuyện của chính họ về những thất bại của Tổng thống Donald Trump. Vì thế, họ sẵn sàng đón nhận thời cơ để có thể “thay đổi giọng điệu”. Và vụ 59 quả Tomahawk được phóng vào Syria rõ ràng là “cơ hội vàng”.

Tờ Washington Post dẫn lời Tổng Biên tập trang Mother Jones lý giải sự thay đổi quan điểm của một số hãng truyền thông Mỹ một cách đơn giản hơn: Hành động quân sự thường mang tính phi đảng phái, bất cứ sự phản đối hay hoài nghi nào đều bị coi là quan điểm bè phái. Bởi thế, các cơ quan báo, đài nào cũng đều sợ mang tiếng bè phái, nên tung hô hành động quân sự cũng dễ hiểu.

Nhiều ý kiến cho rằng, quyết định tiến công Syria của Nhà Trắng đến quá nhanh, trong khi chân tướng vụ cáo buộc “tiến công sử dụng khí độc” tại Syria còn chưa được làm rõ và lý do “vũ khí hóa học” dường như đã quá quen thuộc với các hành động quân sự của Mỹ, ít nhất bài học từ cuộc chiến tranh Iraq còn nóng hổi. Việc một loạt hãng truyền thông Mỹ đột ngột quay đầu ủng hộ ông Trump được nhiều ý kiến lý giải là do tư duy chạy theo số đông và thiếu những ý kiến chỉ trích thỏa đáng trước thời điểm chính quyền nhúng tay vào một cuộc chiến. Tờ Foreign Policy dẫn lời giáo sư Stephén Walt của Đại học Harvard cho rằng, đã đến lúc báo chí Mỹ nhìn lại bài học từ cuộc chiến ở Iraq, từ đó đưa ra những phê phán, phân tích một cách sâu sắc và bao quát tình hình tại Syria./.

Chu Hồng Thắng

Bình luận