Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19

09/10/2021, 07:35

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19 - Hướng tới kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ngày 9/10, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo – Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam, Truyền hình HITV/Truyền hình Cáp Hà Nội tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19".

Dự diễn đàn có Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam; ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các doanh nghiệp/ doanh nhân, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo cả nước...

Ban chủ trì diễn đàn trực tuyến

Chủ trì Diễn đàn là Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; PGS,TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo; Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; TS Nguyễn Tiến Luận, Ủy viên BCH Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam.

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu

Phát biểu khai mạc diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Ngay sau Cách mạng tháng Tám thành công, chính quyền cách mạng còn non trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đã rất quan tâm, dành thời gian để gặp gỡ giới doanh nghiệp và doanh nhân cả nước. Ngày 13/10/1945 - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi cho giới Công thương Việt Nam, bức thư có đoạn “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng…”   

Gần 2 năm qua, đại dịch  COVID-19, như “trận cuồng phong” khủng khiếp chưa từng có càn quét khắp toàn cầu, gây ra những tổn thất hết sức nặng nề. Tại Việt Nam, đại dịch COVID-19 với sự xuất hiện của các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặt ra những thách thức rất lớn cả trong công tác phòng, chống dịch lẫn những nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế .

Các đại biểu dự trực tuyến từ các điểm cầu trong cả nước

Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết, Đảng, Nhà nước ta đã huy động mọi nguồn lực, cùng với sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, sự hợp tác, ủng hộ của bạn bè quốc tế,  đến nay,  dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Chính phủ cùng hàng loạt các địa phương các ngành, các cấp đã, đang lên phương án cho “cuộc sống bình thường mới”,  mở cửa  lại nền kinh tế. Cả đất nước đang vào cuộc với một tinh thần mới, sinh khí mới, động lực mới. Chúng ta thấy rõ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đội ngũ doanh nghiệp – doanh nhân Việt Nam vẫn bền gan, vững chí và đầy sáng tạo, tiếp tục trụ vững để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo ra của cải, vật chất cho xã hội. Đó là một hiện thực rất sống động, thắp sáng niềm tin về sự phục hồi và tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài.

Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân trong việc thực hiên mục tiêu kép: kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục phát triển sản xuất. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp doanh nhân đã tích cực đóng góp nguồn lực tài chính, đồng thời cùng các nhà báo vận động quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Mặc dù đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh, nhưng nhiều doanh nghiệp doanh nhân vẫn dành cho báo chí sự hợp tác giúp đỡ thiết thực, góp phần giúp báo chí vượt khó, tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với đất nước và nhân dân - Nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

GS. TS. Hoàng Văn Cường – Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trình bày tại diễn đàn

Ở phiên 1 của diễn đàn, GS. TS. Hoàng Văn Cường – Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã trình bày tham luận về Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp/doanh nhân ứng phó với những khó khăn trong đại dịch Covid -19. Ông cho biết: Sau 40 tháng thực hiện nhiều biện pháp cách ly một cách nghiêm ngặt, lại rơi vào các vùng trọng điểm kinh tế, làm cho các doanh nghiệp khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp đóng cửa. 

Ông nhấn mạnh: Nếu như chúng ta đưa doanh nghiệp trở thành chủ thể để cùng tham gia đồng hành với công cuộc thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch – vừa phát triển kinh tế, thì sẽ huy động được nguồn lực vô cùng to lớn của doanh nghiệp, huy động được trí tuệ của các doanh nhân, chung tay vào công cuộc phòng chống dịch cho bản thân người lao động. Nhờ đó, giảm một gánh nặng lớn cho chính quyền. Chúng ta cũng sẽ đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, mục tiêu kép có thể thực hiện.

Ông đề xuất phải có sự thay đổi về mặt quản lý, quan niệm và thái độ. Doanh nghiệp không chỉ là một đối tượng chịu sự quản lý và giám sát mà còn là chủ thể đồng hành trong các hoạt động về kinh tế, xã hội, đặc biệt trong công cuộc phòng chống dịch vừa qua. Như vậy, khi đó chúng ta phải thay đổi phương thức hành động, không phải xem doanh nghiệp là đối tượng chịu sự quản lý. Mà phải xem doanh nghiệp là đối tượng cần được phục vụ, đáp ứng yêu cầu. Khi doanh nghiệp hoạt động tốt, thuận lợi và vượt qua khó khăn, sẽ đưa lại thành quả cho nền kinh tế.

Đứng trên góc độ thứ hai, GS Hoàng Văn Cường cho rằng cộng đồng doanh nghiệp cũng phải nhìn nhận lại chính mình. Người xưa có câu: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Chúng ta cũng cần nhìn nhận lại tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp thực sự đủ mạnh, đồng nhất, để tạo ra được hiệu ứng cho các thay đổi về các chính sách và vấn đề quản lý. Chính phủ, nhà nước và chính quyền rất mong muốn được lắng nghe tiếng nói từ cuộc sống, từ chính các đối tượng là doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, tiếng nói này chưa phải hoàn toàn đã đồng thuận và có đủ sức mạnh.

Ông cho rằng: Nếu như các doanh nghiệp vẫn cứ hoạt động theo dạng “mạnh ai người nấy chạy”, người khác chạy tốt thì cũng chạy theo và cạnh tranh với nhau, mà không kết nối với nhau, không tạo ra sự liên kết sức mạnh trong hệ thống của mình thì đến khi cần có tiếng nói thì rất khó để có được tiếng nói đồng thuận. Do vậy, hệ thống doanh nghiệp cần tính đến việc tái cấu trúc, tạo ra sự kết nối khép kín, tạo ra các chu trình trong sản xuất kinh doanh. Điều đó sẽ tạo ra cơ hội rất lớn khi các đứt gãy chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra có cơ hội thay thế khi các doanh nghiệp kết nối với nhau. Và như vậy, chúng ta sẽ chắp nối thành một khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm, nhờ đó khẳng định được sức mạnh trong tiến trình hội nhập, mở cửa nền kinh tế, chứ không chỉ dừng lại ở một khâu sản xuất kinh doanh có giá trị thấp nhất.

Điểm thứ hai, bản thân dịch bệnh là thách thức nhưng cũng tạo ra cơ hội: các doanh nghiệp phải tự xem lại để tái cấu trúc hoạt động của mình; khả năng liên kết với nhau để thay thế những đứt gãy trên toàn cầu. Đại dịch là một yếu tố giúp chúng ta thay đổi, mà trước đây có thể chúng ta không dám thay đổi toàn bộ về mặt quy trình, chu trình, thậm chí về mặt phương thức, phương hướng hoạt động kinh doanh đến quản lý công nghệ. Hãy tranh thủ các cơ hội, dám loại bỏ đi những cái chưa phù hợp.

TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương trình bày tại diễn đàn

TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương đã chia sẻ những khó khăn thách thức của Doanh nghiệp trong đại dịch Covid 19, và những bài toán rút ra từ đại dịch… Ông cho rằng Covid-19 là một cuộc khủng hoảng chưa từng có cả về quy mô và tiền lệ trong 100 năm qua, tác động vô cùng nặng nề đối với đời sống kinh tế, sức khỏe của loài người. Với Việt Nam, đây là một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong suốt 35 năm đổi mới cải cách (tăng trưởng năm 2020 là 2,9 %, năm 2021 sẽ không thể cao hơn…).

Từ những khó khăn của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ các nước trong đó có Việt Nam buộc phải thực hiện hai chính sách đánh đổi mâu thuẫn với nhau đó là giãn cách xã hội ở một mức nào đó, đồng thời cố gắng giảm thiệt hại do Covid-19 gây ra. Đồng nghĩa với việc phải đi tìm điểm cân bằng giữa chống dịch, khống chế và tạo điều kiện ít nhiều cho sản xuất kinh doanh phát triển… 

Ông cho biết, trong tháng 10/2021, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết thúc đẩy hồi phục phát triển kinh tế 2 năm 2022-2023 với các giải pháp mạnh hơn, quy mô hơn, dài hơi hơn, quyết liệt, hiệu quả hơn, vượt khó để bắt nhịp với đà thế giới... 

Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Yến Sào Khánh Hoà trình bày tại diễn đàn

Bà Trịnh Thị Hồng Vân – Phó Tổng Giám đốc Công ty Yến Sào Khánh Hoà cho biết Công ty Yến sào Khánh Hòa là đợn vị dẫn đầu cả nước và khu vực Châu Á về quản lý số lượng hang đảo và sản lượng khai thác yến sào đảo thiên nhiên. Hiện nay, Công ty đang quản lý 33 đảo yến với hơn 173 hang yến trên vùng biển Khánh Hòa, hơn 40 dòng sản phẩm bổ dưỡng cao cấp dành cho sức khỏe và hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành trong nước và quốc tế. Trải qua những biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh, Công ty Yến sào Khánh Hòa vẫn nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa ứng phó với dịch bệnh, vừa ổn định sản xuất kinh doanh, toàn bộ các nhà máy và đơn vị sản xuất kinh doanh của công ty thực hiện phương án sản xuất 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến; tiếp tục khẳng định vị thế, đẩy mạnh xuất khẩu đến các thị trường lớn.

Bà cho biết thêm: Năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế trong nước và thế giới, nhưng Công ty Yến sào Khánh Hòa vẫn hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, kế hoạch năm. Doanh thu toàn công ty đạt 4.308 tỷ đồng, nộp ngân sách 405 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu công ty đạt gần 2.216 tỷ đồng, nộp ngân sách 160 tỷ đồng,thu nhập của người lao động bình quân đạt 9,8 triệu đồng/người/tháng, đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 5.400 cán bộ, công nhân viên. Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1.900.000 USD, đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh Khánh Hòa, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Công ty hưởng ứng mạnh mẽ lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” do UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa phát động: Vận động CB CNV ủng hộ 1 ngày lương để mua vacxin phòng chống Covid với tổng 4 đợt trao là 720 triệu đồng. Mua 3.800 kg vải thiều hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang. Hỗ trợ tỉnh Hải Dương phòng chống dịch Covid-19. Đóng góp gian hàng 0 đồng chia sẽ với người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid-2019. Tặng các nhu yếu phẩm đến các bà con vùng dịch tại Ninh Hòa, xã Cam Lâm, xã Cam Thịnh Đông, thị trấn Cam Đức - Cam Lâm, Cam Ranh, Ninh Hải – Ninh Thuận. Hỗ trợ kinh phí và nhu yếu phẩm phòng chống Covid-19 cho Ủy ban MTTQ phường Ninh Hải, các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch tại Khánh Hòa, Hồ Chí Minh. Hỗ trợ mua nông, thủy sản cho bà con nông dân, ngư dân trên địa bàn tỉnh. Tổng số tiền Công ty Yến sào Khánh Hòa và các đơn vị trực thuộc ủng hộ phòng chống Covid hơn 2 tỷ đồng.

Bà nhấn mạnh: Mặc dù dịch bệnh bùng phát, sản xuất kinh doanh gặp khó nhưng công ty vẫn đảm bảo chăm lo đời sống cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, không để người lao động mất việc. Bên cạnh đó, công ty luôn duy trì nhiều hoạt động, chú trọng đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động; tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng công ty ngày càng phát triển vững mạnh gắn với Thương hiệu quốc gia Yến sào Khánh Hòa.

Đánh giá cao vai trò của báo chí - kênh thông tin rất quan trọng của doanh nghiệp, bà mong muốn báo chí sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp cả nước nói chung và Yến sào Khánh Hòa nói riêng để khích lệ những thành quả lao động sáng tạo của doanh nghiệp đến toàn thể công chúng, xã hội và người tiêu dùng, góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Doanh nhân Phan Thanh Thiên – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng DN nông nghiệp Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Trường sinh phát biểu

Doanh nhân Phan Thanh Thiên – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Trường sinh đã trình bày một số khó khăn của doanh nghiệp trong thời điểm này như: đứt gãy chuỗi cung ứng, phá vỡ cung cầu làm cho thị trường làm cho DN gặp khó khăn. Hầu hết doanh thu của các doanh nghiệp, tập đoàn đa số bị sụt giảm. Trong đó ảnh hưởng nhất là việc thu nợ không hoàn thành và chịu áp lực về lãi suất ngân hàng. Điều này đã làm cho nhiều doanh nghiệp đi vào thế bế tắc trong thời gian dịch bệnh covid 19 diễn ra vừa rồi. Ngoài ra các doanh nghiệp đều bị thiếu hụt về nguồn lao động. Trong bối cảnh hiện nay, lao động chính là động lực để cho các doanh nghiệp lớn đi vào hoạt động trở lại.

Ông đặt ra những thách thức nhìn thấy như: thiếu hụt nhân sự đa phần đa số ở các thành phố lớn và nơi có khu công nghiệp; khó khăn về logistics đứt gẫy chuỗi cung ứng; khả năng mất thị trường và khách hàng lớn. 

Về cơ hội, ông cho rằng cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh cải tiến, cắt giảm chi phí không cần thiết; ưu tiên quan tâm đến những sàn điện tử, xâm nhập thị trường ngách cũng cần quan tâm; cơ hội sản xuất kinh doanh những sản phẩm mới;...

Ông nêu ra một số giải pháp như: Tiêu chuẩn hóa và thực hiện các biện pháp sản xuất an toàn; áp dụng chuẩn đổi số (bán hàng online, thay đổi các chính sách bán hàng ưu đãi,..); chia sẻ với đối tác để không đứt gẫy sản xuất; cung ứng công nghệ; cập nhật chính sách mới của Nhà nước);...

Chia sẻ về Tập đoàn Trường Sinh, ông cho biết Tập đoàn đã tạm dừng các mặt hàng không phải là mặt hàng chủ lực, thiết yếu; mạnh dạn thay đổi về công nghệ, chuyển đổi số; và tìm giải pháp từ việc vừa kinh doanh trong nước vừa tìm đối tác xuất khẩu ở nước ngoài. Phải nói rằng Tập đoàn Trường Sinh là tập đoàn chuyên nghiên cứu về khoa học y dược tạo ra những sản phẩm giúp cho ngành nông nghiệp, y dược. Sau đợt dịch covid 19 này Tập đoàn Trường Sinh sẽ tập trung đẩy mạnh nghiên cứu các sản phẩm về  y dược của ngành dược liệu Việt Nam; tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực, vai trò người đứng đầu.

Thời gian qua, Tập đoàn đã tích cực hợp tác với cơ quan báo chí, truyền thông để truyền thông về sản phẩm. Mong muốn, báo chí sẽ là một kênh truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, vượt qua khó khăn thách thức tạm thời trước mắt.

Doanh nhân. Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn trình bày

Doanh nhân Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn nêu những khó khăn của Doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và sự đồng hành của Báo chí truyền thông. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, các doanh nghiệp TP. HCM đã tổ chức hàng trăm cuộc thảo luận trực tuyến từ cấp Hiệp hội đến các thành viên doanh nghiệp để tìm ra những mô hình sản xuất hợp lý đến các giải pháp phòng chống dịch. Tại những cuộc thảo luận, doanh nghiệp đều nhận được sự đồng hành nhiệt tình của các cơ quan báo chí, truyền thông. Qua đó, những khó khăn, giải pháp của doanh nghiệp vượt khó đã được báo chí phản ánh kịp thời: như mô hình ba tại chỗ,… Có thể nói, báo chí đã trờ thành người bạn tri kỷ của doanh nghiệp. Báo chí đã tạo động lực, tiếp thêm phần sức mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 tạo ra. Mặc dù, con đường phía trước còn muôn vàn khó khăn khi TP.HCM bắt đầu chuyển dần sang trạng thái bình thường mới từ ngày 1/10, khi các doanh nghiệp từng bước phục hồi sản xuất. Trong những ngày giãn cách, doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng những ngày phục hồi sản xuất lại càng khó khăn hơn, khi ranh giới giữa tiếp tục phát triển hay chia tay thị trường rất mong manh và chưa biết kéo dài đến lúc nào.

Doanh nhân Chu Tiến Dũng mong muốn, thời gian tới, các doanh nghiệp cần đưa ra những phương thức, mô hình quản lý mới nhằm đảm bảo những điều kiện bình thường mới của xã hội. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp rất mong các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp phản ảnh kịp thời những cách làm hay, các mô hình điển hình, phương thức sản xuất tiên tiến giúp các doanh nghiệp có thể áp dụng để phát triển kịp thời.

Ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc trình bày

Ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc trình bày những giải pháp của tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn Covid-19 vừa qua. Ngoài giải pháp phòng chống dịch, tỉnh Vĩnh Phúc đã có những quyết sách giúp các doanh nghiệp dần khôi phục sản xuất kinh doanh tại tỉnh. Đến nay, các hoạt động trong tỉnh đã ổn định trở lại, lòng tin của doanh nghiệp và người dân được nhân lên. Ông nhấn mạnh để có sự thấu hiểu giữa chính quyền và doanh nghiệp chính là cần có sự đồng hành của báo chí. 

Doanh nhân Bùi Thơ – CEO Công ty cổ phần dược phẩm Vinapharma Group trình bày

Doanh nhân Bùi Thơ – CEO Công ty cổ phần dược phẩm Vinapharma Group đã tìm hướng đi mới vượt qua đại dịch Covid 19 qua việc phát triển nông sản Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, Công ty Dược phẩm Vinapharma – Group đã có những hướng đi mới phù hợp với hoàn cảnh khó khăn của đại dịch Covid- 19. Công ty đã thu mua, giải quyết đầu ra cho bà con trồng cần tây tại các tỉnh để chế biến thành sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh chất cần tây.  Sau khi thu mua về, công ty áp dụng đưa công nghệ chế biến cao vào sản xuất chế biến thành sản phẩm nước ép tinh chất cần tây, là loại sản phẩm thực phẩm chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Theo CEO Bùi Thơ, để đến với người tiêu dùng thì công ty đã áp dụng phương pháp mang tính đột phá, toàn bộ sản phẩm được giới thiệu trên công nghệ 4.0 đó là kinh doanh online, áp dụng các kênh thương mại điện tử rất phù hợp đối với hình thức bán hàng trong thời gian giãn cách. 

Từ việc phát triển thị trường bán hàng thông qua công nghệ đã giúp giải quyết việc làm cho hàng nghìn người lao động đang thất nghiệp do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, các bà mẹ bỉm sữa không có nhiều thời gian đi bán hàng trực tiếp thì cũng có thể vừa ở nhà vừa chăm con lại bán được hàng qua công nghệ 4.0 này, hay một số cán bộ công nhân viên chức có thu nhập thấp… tất cả đều có thể tham gia bán hàng. 

“Mặc dù đại dịch Covid – 19 đã gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp nhưng đối với phía công ty Dược phẩm Vinapharma Group lại không khuất phục. Chúng tôi đã tận dụng cơ hội từ việc các sản phẩm của nước ngoài không nhập khẩu được về Việt Nam để đưa các sản phẩm, nông sản Việt Nam lên thay thế các vị trí của các sản phẩm nhập khẩu đó. Chúng tôi đẩy mạnh việc tiếp thị và đưa các sản phẩm nông sản Việt Nam vào các gian hàng siêu thị, các chuỗi cửa hàng”. Nhận biết được cơ hội đó, Vinanutrifood ra đời và tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị Nutri Mart, 100% các sản phẩm đều là sản phẩm, nông sản Việt Nam. Thêm đó, phía công ty đã quyết định thu mua tất cả nông sản của 63 tỉnh thành trên cả nước để phân phối vào trong chuỗi các siêu thị của Nutri Mart của Việt Nam - CEO Bùi Thơ chia sẻ.

CEO Bùi Thơ cho rằng, quá trình phát triển gây dựng thương hiệu các sản phẩm của Việt Nam còn hạn chế và gặp khó khăn là do từ tư duy, suy nghĩ của người Việt Nam đang ưu tiên chọn hàng ngoại và một số các công ty nước ngoài vào họ có truyền thông rất tốt. Chính vì thế để hàng Việt Nam có chỗ đứng được trên thị trường trong nước rất cần có sự hỗ trợ, đồng hành của truyền thông báo chí, để tuyên truyền, truyền thông quảng cáo các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, đưa người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

TS. Mạc Quốc Anh – Bi thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội trình bày

TS. Mạc Quốc Anh – Bi thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cùng với cộng đồng doanh nghiệp tại thủ đô đã nhận được sự ủng hộ vô cùng to lớn của lãnh đạo các cơ quan báo chí, phóng viên nhà báo. Các chương trình đối thoại chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan truyền thông báo chí, từ trung ương đến địa phương phản ánh kịp thời để các cơ quan quản lý nhà nước có sự thay đổi hiệu quả và bứt phá trong thời gian vừa qua. Qua các cơ quan báo chí chính thống, những doanh nghiệp của Hiệp hội đều được các đối tác, khách hàng tin tưởng, hợp tác. Với các sản phẩm báo chí chất lượng của các ngòi bút uy tín của các cơ quan báo chí hướng dẫn tổ chức chương trình giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng

Thông qua báo chí, TS. Mạc Quốc Anh đánh giá đây là mối quan hệ cộng sinh, các doanh nghiệp đều cần cơ quan báo chí giúp sức vượt qua đại dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, báo chí đã phát hiện những doanh nghiệp buôn bán, phân phối hàng giả, hàng kém chất lượng, giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính minh bạch được bảo vệ. Hơn 90 năm trưởng thành từ báo chí cách mạng, báo chí Việt Nam không chỉ là người bạn đồng hành, còn là cơ quan bảo vệ hình ảnh, thương hiệu, uy tín, niềm tin với các doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, ngoài các lực lượng y tế, công an, quân đội, các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động phòng chống dịch. Khi hoạt động của các doanh nghiệp bị đình trệ, các cơ quan báo chí đều ủng hộ các doanh nghiệp để các doanh nghiệp duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Đây là việc làm hết sức thiết thực. TS. Mạc Quốc Anh mong rằng báo chí tiếp tục đồng hành, có nhiều giải pháp tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cam kết đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong thời gian tới, thúc đẩy mối quan hệ ngày càng khăng khít hơn, mang tính hiệu quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

PGS,TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo tổng kết phiên thứ nhất

Tổng kết phiên thứ nhất, PGS,TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo nhấn mạnh khủng hoảng đại dịch Covid-19 đã và đang tác động rất lớn đến toàn cầu trong đó có Việt Nam. Cuộc khủng hoảng chưa từng có, đã tác động đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp, Covid-19 đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp đã vượt lên, thực hiện được mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong đó bao gồm cả mục tiêu kép mà chính phủ đề ra, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp ổn định trong điều kiện dịch bệnh. Trong bối cảnh các nguồn cung ứng sản phẩm của nước ngoài không nhập được vào Việt Nam thì đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Đưa các sản phẩm của doanh nghiệp nội đến người tiêu dùng. Từ đó xây dựng thương hiệu, tạo công ăn, việc làm, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, góp phần ổn định xã hội trong bối cảnh nước ta đang gồng mình vượt qua đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, ông nhắc lại những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu như tái cấu trúc lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng các chính sách kinh tế trong kỉ nguyên số. Ví dụ: gia tăng hoạt động kinh doanh trực tuyến – bán hàng online, xây dựng thêm bộ tiêu chí chuẩn hóa... Các đại biểu đã đề cao vai trò của báo chí, truyền thông. Thông qua báo chí các sản phẩm của doanh nghiệp được giới thiệu rộng rãi đến người dân, hình ảnh doanh nghiệp đến được công chúng, góp phần tạo dựng thương hiệu từ đó doanh nghiệp có thêm cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Nhà báo Trần Trọng Dũng – Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM trình bày

Tiếp theo ở phiên thứ 2, Nhà báo Trần Trọng Dũng – Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM nêu vấn đề là báo chí làm gì để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch? Theo ông,  báo chí phải truyền đi nhanh nhất, dễ hiểu nhất những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của các Bộ ngành, địa phương liên quan hai nội dung chính là phòng chống dịch và khôi phục sản xuất kinh doanh. Hai nội dung này phải song hành, không quá coi trọng bên nào.

Theo ông, báo chí phải đi vào thực tế của các doanh nghiệp của chủ doanh nghiệp của người lao động và của các nhà quản lý để tuyên truyền biểu dương những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả vừa phòng chống được đại dịch vừa ổn định và phát triển sản xuất, tạo niềm tin cho người dân. Đồng thời với chức năng là các cơ quan thông tin đại chúng là tiếng nói không chỉ của cơ quan tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp mà còn là điễn đàn của nhân dân nên Báo chí cũng thực hiện chức năng giám sát xã hội, phát hiện những biểu hiện tiêu cực, cản trở việc khôi phục phát triển sản xuất, những bất cập trong thực thi các chính sách liên quan, đang tải những ý kiến, giải pháp đề xuất tháo gỡ của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, báo chí và doanh nghiệp cần chủ động tạo nhiều kênh tương tác thường xuyên dưới nhiều để hình thức để báo chí nắm bắt kịp thời thông tin chính thống, xử lý thông tin theo hướng tích cực vì cộng đồng (đặc biệt khi các doanh nghiệp có vấn đề về truyền thông). Vai trò của các bộ phận truyền thông đối ngoại của các doanh nghiệp rất quan trọng, là cầu nối giữa doanh nghiệp và báo chí, truyền đi những thông tin minh bạch, trung thực. Tùy theo đối tượng phục vụ, các cơ quan báo chí chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động sau mặt báo: tổ chức các sàn giao dịch điện tử, hội chợ, triển lãm, tọa đàm, hội thảo góp phần quảng bá tiêu thụ sản phẩm.

Dưới góc độ Hội Nhà báo TPHCM - tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp của những người làm báo tại TPHCM với khoảng 2000 hội viên của khoảng 180 cơ quan báo chí thành phố và Trung ương, nhà báo Trần Trọng Dũng có một số đề xuất: 

Một là, báo chí tập trung chuyển đổi số biến nguy cơ thành cơ hội để chuyển đổi số. Trong quá trình khôi phục sản xuất kinh doanh, Hội Nhà báo TP phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP tổ chức các buổi cà phê báo chí và doanh nghiệp (trực tiếp hoặc trực tuyến) để trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm như cách Hiệp hội doanh nghiệp TP đã làm với các cơ quan quản lý nhà nước. 

Hai là, các CLB phóng viên chuyên ngành của Hội Nhà báo TP cụ thể như CLB phóng viên Du lịch, Kinh tế, Nông nghiệp,... và một số CLB sắp thảnh lập như CLB phóng viên Công thương, giao thông, tài chính ngân hàng... phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội doanh nghiệp, các Hội ngành nghề, các doanh nghiẹp trên cơ sở chiến lược triển khai các nhiệm vụ của các Bộ ngành, của UBND TP, của các Sở ngành để triển khai những đợt cao điểm truyền thông (các tuyến bài) về một chủ đề cần tập trung (ví dụ về du lịch, về xuất khẩu nông sản...). Do đó đề xuất Hiệp hội doanh nghiệp và các Hội ngành nghề, các doanh nghiệp ủng hộ hoạt động của các CLB phóng viên.

Ba là, tổ chức các hoạt động sau mặt báo: tổ chức các sàn giao dịch giới thiệu sản phẩm, tổ chức tọa đàm, hội thảo, hội chợ góp phần quảng bá xúc tiến thương mại với kinh phí xã hội hóa.

Bốn là, kinh tế TPHCM mang tính liên kết vùng, vì vậy truyền thông cũng cần liên kết vùng. Do đó đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường chỉ đạo các Hội Nhà báo và các Hiệp hội Doanh nghiệp địa phương phối hợp..., tổ chức những cuộc tọa đàm, trao đổi trong phạm vi vùng, khu vực (như TPHCM - Đông Nam bộ, TPHCM - Miền Trung và Tây nguyên, TPHCM-Tây Nam Bộ... để phát huy vai trò truyền thông trong vùng, khu vực đồng hành với Doanh nghiệp, phát triển kinh tế vùng (ví dụ rõ nhất là du lịch, vấn đề vận động lao động các tỉnh quay trở lại TPHCM... )

Năm , Hội Nhà báo TP phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp TP, VCCI đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ những nhân viên truyền thông của các doanh nghiệp về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về truyền thông sau đại dịch kể cả về xử lý khủng hoảng truyền thông. Ngược lại, Hiệp hội doanh nghiệp TP tạo điều kiện cho các phóng viên chuyên ngành tham dự lớp kỹ năng về kinh tế, cập nhật nâng cao trình độ nhận thức cho đội ngũ phóng viên.

Sáu , Hội Nhà báo TP và Hiệp hội doanh nghiệp TP phối hợp tổ chức giải thưởng báo chí viết về doanh nghiệp doanh nhân TPHCM hàng năm trao vào dịp ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Kinh tế Tài chính Ngân hàng

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Kinh tế tài chính Ngân hàng đã nêu mối tương quan giữa Báo chí và Doanh nghiệp. Ông nêu ra 2 câu hỏi đó là: Xã hội cần làm gì cho báo chí và Báo chí cần làm gì cho xã hội  Ông đề nghị các cơ quan quản lý sớm có những biện pháp hỗ trợ các cơ quan báo chí trong đại dịch Covid -19 đồng thời, ông mong muốn báo chí cung cấp những thông tin chính xác về Covid-19 để giúp người dân và doanh nghiệp yên tâm sinh sống và khôi phục sản xuất.

Nhà báo Phạm Hữu Chương – Uỷ viên BCH Hội Nhà báo TP.HCM – Phó Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn trình bày

Nhà báo Phạm Hữu Chương – UVBCH Hội Nhà báo TP.HCM – Phó Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn nêu chủ đề: Báo chí và Doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid -19, những vấn đề đặt ra. Ông cho biết: Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, bên cạnh lực lượng y tế, lực lượng công an, quân đội, thì báo chí cũng được xem là một trong những tuyến đầu chống dịch. Các phóng viên, nhà báo đã xông pha không ngại khó khăn, xuất hiện ở các điểm nóng của dịch bệnh, tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện thu dung điều trị Covid-19, các khu phong tỏa, cách ly y tế,…những điểm nóng như vậy nhằm để thu thập được những thông tin, hình ảnh chân thực nhất, sống động nhất. Thậm chí, có một số nhà báo đã nhiễm bệnh.

Ông cho biết: Trong hơn 4 tháng TP. HCM chịu giãn cách ở những mức độ khác nhau, hầu hết các hoạt động dịch vụ, kinh doanh, thương mại đều phải dừng lại. Tuy nhiên, các báo, trong đó có báo in, báo điện tử, đài truyền hình – phát thanh vẫn phải nỗ lực duy trì hoạt động mặc dù có muôn vàn khó khăn. Nguồn thu của các tờ báo bị sụt giảm nghiêm trọng.

Khó khăn kế tiếp là việc hạn chế đi lại. Chẳng hạn như cơ quan của chúng tôi, có hơn 100 nhân viên, trong đó lực lượng phóng viên cũng khá lớn. Tuy nhiên chỉ có hơn 10 giấy đi lại. Do vậy, hoạt động vô cùng khó khăn. Và một khi có một phóng viên bị phơi nhiễm, gây ảnh hưởng đến lực lượng tác nghiệp của chúng tôi. Trong bối cảnh đó, tạp chí kinh tế Sài Gòn nhận thức rằng cần phải truyền đến cho độc giả, đặc biệt là giới doanh nhân, năng lượng tích cực nhất định. Thông qua các chuyên trang, chuyên mục trên các ấn phẩm điện tử, như “Họ sống thế nào trong đại dịch”, “Các nguồn kinh tế phía Nam trước thách thức từ đại dịch”, “Sống chung với dịch”, “Cần gì để kinh tế hồi phục”, chúng tôi đã hỗ trợ, khích lệ các doanh nghiệp trên chiến trường chống dịch và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Thông qua việc phản ánh những khía cạnh, vấn đề kiến giải, đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, chia sẻ mang tính xây dựng để giúp doanh nghiệp khắc phục các khó khăn về thị trường, quản trị, tài chính, lao động.

Ông nhấn mạnh: Không chỉ giúp cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp có một kênh truyền thông để nói lên câu chuyện vượt khó trong đại dịch, những sản phẩm của chúng tôi trong giai đoạn vừa qua còn phát huy vai trò kiến giải, đề nghị với chính phủ, cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những chuyên mục của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn cũng trở thành kết nối giữa cộng đồng chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan chức năng. Thông qua đó, chính phủ và các cơ quan chức năng có thể lắng nghe ý kiến, đánh giá của giới phân tích, doanh nghiệp đối với việc xây dựng và ban hành, thực hiện các chủ trương, chính sách. Qua đó giúp chính phủ, các cơ quan chức năng có những chỉ đạo hiệu quả trong việc quản lý điều hành nền kinh tế trong giai đoạn bình thường mới.

Doanh nhân Lê Minh Hoa - Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư XD và thương mại Thiên Sinh trình bày

Doanh nhân Lê Minh Hoa - Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư XD và thương mại Thiên Sinh đánh giá cao vai trò của đội ngũ báo chí truyền thông đã hỗ trợ và đồng hành với Doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển kinh tế của VN trong thời gian qua. Theo bà, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân trong việc thực hiên mục tiêu kép: kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục phát triển sản xuất. Báo chí hỗ trợ công tác tuyên truyền về đường lối chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí giới thiệu quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, nêu gương những Doanh nhân – gương người tốt việc tốt.

Bà cho rằng, mặc dù đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh, nhưng nhiều doanh nghiệp doanh nhân vẫn dành cho báo chí sự hợp tác giúp đỡ thiết thực, góp phần giúp báo chí vượt khó, tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với đất nước và nhân dân. Doanh nghiệp doanh nhân đã tích cực đóng góp nguồn lực tài chính, đồng thời cùng các nhà báo vận động quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bà nhấn mạnh, Doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng Báo chí khôi phục sản xuất kinh doanh vượt qua khủng hoảng Covid-19. 

Tiếp theo chương trình, doanh nhân Phạm Ngọc Đường - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nhân tỉnh Lào Cai cho biết Lào Cai là một tỉnh vùng cao biên giới được chia tách từ tỉnh Hoàng Liên Sơn cũ. Ông cho biết Lào Cai từ một tỉnh thuộc diện khó khăn và nghèo nhất của cả nước, sau 30 năm tái lập đã trở thành một trong những tỉnh phát triển hàng đầu trong khu vực, trung du, miền núi phía Bắc và cũng là trở thành một cầu nối trên hành lang kinh tế phát triển giữa cả nước với thị trường rộng lớn Trung Quốc. Trong thành quả to lớn đó trước hết và cũng được và cả nước và nhân dân ghi nhận lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân Lào Cai đã trở thành lực lượng xung kích, đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế. Và đặc biệt ở đây thì cũng được ghi nhận là các hội nhà báo, báo chí là lực lượng quan trọng, đưa hình ảnh Lào Cai, đưa doanh nghiệp Lào Cai đến bạn bè quốc tế.

Về những khó khăn của doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, doanh nhân Phạm Ngọc Đường cho biết đã gửi đến các hội nghị của Chính phủ, đến Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam, đến Ngân hàng nhà nước Việt Nam, và những cái kinh nghiệm đó được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời cho Hiệp hội doanh nghiệp. Đây là tiếng nói chung của cả nước, những cái kinh nghiệm tiếp theo thì chúng tôi cũng chỉ mong muốn được cơ quan nhà nước quan tâm, sớm thực hiện nguyện vọng, mong muốn của doanh nghiệp.

Về mối quan hệ giữa cơ quan báo chí với doanh nghiệp, doanh nhân Phạm Ngọc Đường rất đồng tình, ông bổ sung thêm nội dung nội hàm, đó là mối quan hệ tương hỗ, giữa báo chí với chính quyền, với doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Mối quan hệ này là mối quan hệ đặc biệt, nội sinh không thể tách rời. Tỉnh Lào Cai đã có hướng đi với vai trò chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, ký quy chế phối hợp giữa Hiệp hội doanh nghiệp, cái đài phát thanh truyền hình, cơ quan thông tấn báo chí để nhanh chóng tuyên truyền chủ trương của Đảng Nhà nước đến với doanh nghiệp, đồng thời cũng là cơ sở pháp lý để các phóng viên báo chí tiếp cận các doanh nghiệp. Những người làm báo mà những người gần gũi có thể tiếp cận được cả mặt tốt, tiếp cận cả mặt chưa tốt để phản ánh đến cơ quan nhà nước nguyện vọng của doanh nghiệp một cách nhanh nhất. 

Theo doanh nhân Phạm Ngọc Đường, trong thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí, đã tăng cường thời lượng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trên truyền hình, trên các trang báo giúp cho doanh nghiệp có động lực phát triển tốt hơn, sức lan tỏa tốt hơn. Đồng thời, cũng đấu tranh với những việc chưa tốt, để chúng ta sớm khắc phục, cải thiện môi trường kinh doanh tốt hơn. Để truyền thông cho doanh nghiệp thì các phóng viên chính là nòng cốt, do đó phải có cơ chế, có kinh phí, có môi trường tốt cho người làm báo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về những đề xuất, kiến nghị, doanh nhân Phạm Ngọc Đường kiến nghị với Đảng, Nhà nước và các cơ quan thông tấn báo tiếp tục đẩy mạnh hơn việc thực hiện "3 đồng hành và 5 hỗ trợ" đối với doanh nghiệp trong tình hình mới, giải quyết khủng hoảng Covid-19. "3 đồng hành" là đồng hành đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, doanh nhân trong điều kiện Covid-19. Thứ hai là đồng hành trong việc hoàn thành thể chế pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, giảm chi phí cho doanh nghiệp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, như các anh cống hiến cho báo chí, tác nghiệp trong tâm dich. Thứ ba, đó là đồng hành xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn của doanh nghiệp, doanh nhân, tiếng nói của doanh nghiệp, doanh nhân phải được các cấp chính quyền lắng nghe và giải quyết theo quy định pháp luật. 

Về "5 hỗ trợ" trong đại dịch Covid 19, doanh nhân Phạm Ngọc Đường đề xuất: thứ nhất, đó là tiếp tục hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo đổi mới công nghệ. Thứ hai, hỗ trợ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, khắc phục, đối phó với đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp chịu những khó khăn rất khác nhau, biết được khó khăn của họ mới có cơ chế đúng, cơ chế phù hợp. Thứ ba là hỗ trợ môi trường thuận lợi, đảm bảo quyền kinh doanh, tiếp cận các nguồn vốn. Và cuối cùng, đối với các cơ quan báo chí, đó là tiếp tục có các hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ, và tạo môi trường cho các nhà báo thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình.

Tiếp theo, nhà báo Trần Thanh Hải – TKTS phụ trách Toà soạn báo SGGP mảng Đầu tư – Tài chính trình bày chủ đề: Báo chí và Doanh nghiệp cùng nhau tháo gỡ Khó khăn, trong đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổng kết phiên thứ hai diễn đàn

Tổng kết phiên thứ hai của diễn đàn, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá 6 ý kiến của các đại biểu rất tâm huyết, xoay quanh những vấn đề quan hệ hữu cơ, quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp và báo chí. Những ý kiến rất sâu sắc của các diễn giả, nhà báo, các chuyên gia kinh tế, doanh nhân nói về vai trò của báo chí và sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân không thể tách rời. Đây là quan hệ hữu cơ, bổ sung cho nhau, cùng đơm hoa kết trái. Ông Vinh tổng kết rằng: Nếu chúng ta thử tưởng tượng một thương hiệu, một cơ hội trên thị trường mà không có tiếng nói của doanh nghiệp và báo chí, giúp lan tỏa, cất cánh cho những thương hiệu thì doanh nghiệp rất khó phát triển. Đó chính là vai trò của báo chí. 

Ông Vinh tổng kết một điểm nữa các đại biểu đã nêu, đó là vấn đề về tốc độ. Ngày nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 xóa nhòa tất cả biên giới của các ngành công nghiệp, thì phóng viên báo chí cần phải tác nghiệp nhanh hơn nữa, xác thực hơn nữa, để phản ánh sự phát triển của xã hội, cũng như phát triển của doanh nghiệp. Để qua đó, trong bối cảnh thách thức chưa có trong tiền lệ, chúng ta cần có những giải pháp đặc biệt để báo chí và doanh nghiệp đồng hành hơn, qua đó thể hiện vai trò quan trọng của báo chí trong xã hội để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch. 

Luật sư Nguyễn Văn Chiến - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam trình bày

Luật sư Nguyễn Văn Chiến - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam nêu ý kiến về phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, nỗ lực công tác tuyên truyền pháp luật cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Ông cho biết: Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định: “Trên mặt trận văn hóa - tư tưởng nói chung và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói riêng, báo chí đóng vai trò là lực lượng xung kích”.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã thể hiện rõ vai trò xung kích của mình, góp phần quan trọng đưa pháp luật đi vào cuộc sống. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, nhiều hiệp định thương mại mậu dịch tự do được ký kết, mối quan hệ gắn bó, đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Có nhiều cách luận giải, song điểm đầu tiên quyết định đến mối quan hệ này đó là mục tiêu chung của báo chí và doanh nghiệp: Vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Doanh nhân, doanh nghiệp luôn là nguồn đề tài phong phú, đa dạng; là nguồn cảm hứng để các tác phẩm báo chí phản ánh hơi thở cuộc sống có tính thực tiễn cao. Trong đó, hàng loạt những đề tài về kinh tế, đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận, vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp, doanh nhân... luôn là đề tài “hot” để các cơ quan báo chí có được sức thu hút đối với đông đảo độc giả.

Thứ nhất, Luật sư Chiến cho biết, trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và đưa chính sách pháp luật vào cuộc sống không thể thiếu vai trò rất quan trọng của báo chí. Ví dụ Luật Doanh nghiệp sửa đổi, ngay từ khi chuẩn bị những bản thảo đầu tiên, báo chí đã tham gia tích cực đưa tin, tuyên truyền, mở các diễn đàn để doanh nghiệp góp ý, phản biện. Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) năm 2020 được đánh giá những quy định sát thực tiễn, tư duy đổi mới, cải cách. Nhờ có báo chí phản ánh tích cực với thông tin đa chiều từ ý kiến doanh nhân đến các chuyên gia nên đã nhận được sự đồng thuận dư luận, đạo luật nhanh chóng được thông qua và đi vào đời sống.

Năm 2021 đánh dấu mốc quan trọng khi cả 04 luật điều chỉnh lĩnh vực kinh tế có hiệu lực, đó là: Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Chứng khoán (sửa đổi); Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Đầu tư theo hình thức công tư. Cả 4 đạo luật quan trọng này đều có tác động mạnh mẽ đến hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Trước khi các đạo luật quan trọng này được các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua, rất nhiều các cơ quan báo chí đã đăng tải các bài viết góp ý, phân tích về những bất cập, khuyết thiếu cần sửa đổi Luật. Có thể nói, đây là những tác động cộng hưởng, tạo ra một hành lang pháp lý an toàn, minh bạch cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư trong đầu tư kinh doanh và huy động vốn.

Thứ hai, Luật sư Chiến nhấn mạnh, báo chí là “cầu nối” phản ánh về những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ khi thực thi chính sách pháp luật của doanh nghiệp tới các cơ quan có thẩm quyền. Hai năm gần đây, trong phòng, chống dịch Covid-19. Những chủ trương, chính sách của Nhà nước về phòng chống dịch được truyền thông một cách nhất quán. Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp doanh nghiệp luôn theo dõi sát sao thông tin trên báo chí để đưa ra kế hoạch kinh doanh kịp thời. Như vậy, có thể nói mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp là đồng hành “chia ngọt, sẻ bùi”; còn trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh Covid -19 gây ra là “đồng cam, cộng khổ” bởi tại thời điểm này cả doanh nghiệp và báo chí đều bị ảnh hưởng.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid bùng phát lần thứ tư tại các khu công nghiệp Bắc Giang, báo chí đã phản ứng nhanh, vào cuộc sớm chia sẻ những khó khăn từ doanh nghiệp và người lao động. Ngày 28/5/2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành công văn số 2059/TLĐ đồng ý lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 gây ra. Trước đó năm 2020, BHXH Việt Nam cũng đã lùi thời điểm đóng BHXH đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, hàng loạt chính sách về thuế cũng được xem xét miễn giảm đối với doanh nghiệp thông qua phản ánh của báo chí - Luật sư Chiến lấy thí dụ

Luật sư Chiến chia sẻ: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tác động xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Báo chí đã vào cuộc kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất và gần đây nhất là Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid 19. Để những chính sách này đến với doanh nghiệp một cách kịp thời, đồng thời báo chí cũng là cầu nối giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được những chính sách của Chính phủ, sớm ổn định sản xuất và vượt qua khó khăn.

Luật sư Chiến kết luận lại, trên cơ sở tôn chỉ, mục đích hoạt động, từng cơ quan báo chí phải phát huy sứ mệnh của mình, thông tin trung thực, khách quan; thực hiện tốt vai trò cầu nối, góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh trung thực những khó khăn trong quá trình thực thi chính sách, thúc đẩy các cơ quan cải cách thể chế, tạo hành lang pháp lý để doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp chính là con đường để báo chí, doanh nghiệp tiếp tục cùng chia sẻ mọi khó khăn, thuận lợi; qua đó cùng hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển thịnh vượng của đất nước trong quá trình hội nhập. Trong hành trình thực hiện mục tiêu chung ấy, báo chí và doanh nghiệp cần có sự tương trợ, nỗ lực cùng nhau, khơi thông nguồn lực, tiến về phía trước, đó là trọng trách to lớn mà cả báo chí và doanh nghiệp đều cùng nhau hướng tới trong tương lai.

Nhà báo Đoàn Minh Long - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Khánh Hòa trình bày

Nhà báo Đoàn Minh Long - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Khánh Hòa chia sẻ những hoạt động của Hội Nhà báo Khánh Hòa cùng các doanh nghiệp trong những năm qua. Bên cạnh hoạt động hội thảo đồng hành doanh nghiệp, Hội Nhà báo Khánh Hòa còn tổ chức các chuyến thiện nguyện tại các doanh nghiệp trong thời gian qua. Ngoài ra ông cũng chia sẻ những khó khăn đối với cơ quan báo chí trong Covid-19 và mong muốn có những chính sách thiết thực hỗ trợ báo chí.

Doanh nhân Nguyễn Xuân Diệu, Tập đoàn Đại Việt trình bày

Doanh nhân Nguyễn Xuân Diệu, Tập đoàn Đại Việt nêu chủ đề: Sứ mệnh tiên phong của Doanh nhân trên mặt trận kinh tế cần, đặc biệt trong giai đoạn công nghệ số, cần có sự đồng hành của báo chí truyền thông.

Doanh nhân Lê Tuấn Anh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội – Hapro trình bày

Doanh nhân Lê Tuấn Anh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội – Hapro nêu những khó khăn của các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm trong việc phân phối vận chuyển hàng hóa trong đại dịch Covid-19. Ông mong muốn các nhà quản lý có những biện pháp thiết thực để giúp doanh nghiệp lưu thông hàng hóa, khôi phục sản xuất kinh doanh.

TS. Hoàng Xuân Trọng – Chuyên gia kinh tế - Trưởng khoa kinh tế Trường Đại học Tây Bắc trình bày

TS. Hoàng Xuân Trọng – Chuyên gia kinh tế - Trưởng khoa kinh tế Trường Đại học Tây Bắc nêu những giải pháp cho báo chí và doanh nghiệp, trong đó việc chuyển đổi số, kinh tế số là rất quan trọng để các đơn vị đồng hành cùng nhau.

TS Nguyễn Tiến Luận, Ủy viên BCH Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam trình bày

TS Nguyễn Tiến Luận, Ủy viên BCH Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổng kết những ý kiến của phiên thứ ba. Ông nhấn mạnh lại những đề xuất, tham mưu về cơ chế chính sách với Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan quản lý báo chí. Ngoài ra, ông nêu lại những kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp đến cơ quan quản lý. Những giải pháp để Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

Kết luận diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi đã rút ra 4 nội dung: Thứ nhất, thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân trong việc thực hiên mục tiêu kép: kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục phát triển sản xuất. Thứ hai, khẳng định những đóng góp hiệu quả của các doanh nghiệp, doanh nhân trong việc hỗ trợ nguồn lực tài chính, đồng thời cùng các nhà báo vận đồng quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thứ ba, trong khó khăn chúng ta, những người làm báo và doanh nhân càng phải chia sẻ, gắn bó, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Thứ tư, các đại biểu đã đề xuất một số kiến nghị, nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các cơ quan báo chí và doanh nghiệp, sớm vượt qua giai đoạn khủng hoảng Covid-19.

Các đại biểu dự diễn đàn trực tuyến

Nhà báo Hồ Quang Lợi cũng trân trọng cảm ơn các vị lãnh đạo các cơ quan quản lý, chỉ đạo báo chí, lãnh đạo Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương, cơ quan Tw Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam đã phối hợp thực hiện chương trình này. Ông cũng cảm ơn, các cơ quan đơn vị Truyền hình HITV/Truyền hình Cáp Hà Nội, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, Hiệp hội Tp Hồ Chí Minh, Hội đồng Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam, Hapro, Ecopark, Vinapharma Group, Tập đoàn Đại Việt, lãnh đạo các Doanh nghiệp, Doanh nhân đã đồng hành cùng chương trình Diễn đàn này.

Nhà báo Hồ Quang Lợi hy vọng rằng, qua chương trình này, Đội ngũ những Nhà báo, Doanh nhân sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác vì sự phát triển bền vững, cùng nhau chia sẻ khó khăn thuận lợi để cùng nhau xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên Báo chí và Doanh nghiệp.

Nhóm PV

Bình luận