Ba yếu tố làm nên thành công của doanh nghiệp gia đình Tân Hiệp Phát

21/08/2018, 15:25

Ba yếu tố làm nên thành công của doanh nghiệp gia đình Tân Hiệp Phát - Sáng 21/8, tại tọa đàm “Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, TS Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội phân tích kỹ 3 yếu tố làm nên thành công của doanh nghiệp gia đình Tân Hiệp Phát.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh PV

Buổi tọa đàm được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, đại diện hiệp hội doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội…

Tọa đàm tập trung thảo luận làm rõ 4 nhóm vấn đề: Mối quan hệ giữa năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia; Thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam; Những rào cản – chủ quan và khách quan – mà doanh nghiệp gặp phải trong nỗ lực cải thiện sức cạnh tranh; Các nhiệm vụ chủ chốt đặt ra đối với Chính phủ và doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong đó các đại biểu thống nhất cho rằng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp chính là một trong những yếu tố nền tảng của năng lực cạnh tranh quốc gia trên bình diện vi mô.

Về phía doanh nghiệp Việt Nam, tuy đã có sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng với hơn một triệu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh nhưng năng lực cạnh tranh còn rất nhiều hạn chế.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Ảnh PV

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, yếu tố cản trở năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp hiện tại một phần do môi trường kinh doanh và một phần do nội tại doanh nghiệp, tức là năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó cũng có lỗi của nhà quản lý, thể hiện rõ nhất là việc đào tạo doanh nghiệp, cấp phép. Lẽ ra khi cấp phép phải cân đối vùng này, vùng nguyên liệu nơi này, chứ không nhất thiết mỗi nơi phải một nhà máy, một công ty.

“Tôi kiến nghị có những giải pháp đối với doanh nghiệp, như đào tạo, đào tạo lại môi trường, pháp luật kinh doanh, phát triển thị trường, liên kết giữa các khỏa lấp liên kết, có phân chuỗi thì mới tạo ra được nguồn sản phẩm tốt, bán được, tạo năng suất, điều kiện có lợi”, ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Đánh giá sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, khi ra biển lớn, hội nhập doanh nghiệp Việt Nam bị 5 nhóm thách thức: Một là chiến lược kinh doanh không rõ ràng. Hai là công nghệ khoa học của doanh nghiệp trong nước so với thế giới ở mức sau doanh nghiệp nước ngoài  2 đến 3 thế hệ.

Ba năng lực, chúng ta thấy người Việt Nam vào môi trường công nghiệp thì họ thành công nhân chuyên nghiệp, nhưng ở Việt Nam thì lại vẫn mang thói quen sản xuất nhỏ.

Thứ tư, chế độ đãi ngộ của những người làm trong doanh nghiệp là có vấn đề. Việc này lỗi ở những người làm công tác vĩ mô, nhìn người quản trị doanh nghiệp bằng như là công chức trong khi ở các nước khác người ta chỉ nhìn vào hiệu quả sử dụng đồng vốn. Cuối cùng là, sự liên kết để sản xuất cạnh tranh với các nước khác rất kém.

TS Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội phân tích yếu tố giúp doanh nghiệp Tân Hiệp Phát hội nhập thành công. Ảnh PV

Tuy nhiên khi bước ra hội nhập không ít doanh nghiệp Việt Nam thành công, thậm chí chiếm lĩnh thị trường ngoại.

“Nhìn vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, có nhiều doanh nghiệp của ta hội nhập tương đối tốt như Vietjet, Vingroup, Hòa Phát, Tân Hiệp Phát… Để thành công họ đều có sự chuẩn bị nội lực kỹ càng, biết người biết ta”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên cho hay.

Về doanh nghiệp gia đình Tân Hiệp Phát, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, thành công của họ ngày hôm nay gồm 3 yếu tố:

Thứ nhất Tân Hiệp Phát chọn được thị trường đúng, đi vào thị trường từ trước đến nay đang bỏ ngỏ và có thị phần để mở rộng. Đây là thành công đầu tiên của họ.

Thứ hai yếu tố giúp họ trở thành doanh nghiệp số một trong lĩnh vực đồ uống của Việt Nam là đi thẳng vào công nghệ hiện đại ngay. Công nghệ sản xuất của họ trình độ tương đương với các nước tiên tiến.

Thứ ba, họ biết họ yếu ở đâu. Tân Hiệp Phát theo đuổi mô hình quản trị gia đình, họ biết mình yếu ở đâu, để có thể đảm nhận việc quản trị doanh nghiệp, Tân Hiệp Phát chọn nhân sự cấp cao nước ngoài để quản trị doanh nghiệp của mình. Đây  cũng là một trong những yếu tố giúp họ chuyển mình thành công.

Theo Tiến sĩ Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển cho rằng trong hội nhập quốc tế có cả khó khăn, thuận lợi, tôi cho rằng các doanh nghiệp lớn và nhỏ đều cần đánh giá lại mình.

Doanh nghiệp cần nghiên cứu trong cách tiếp cận sản xuất kinh doanh của mình đang đứng trước những vấn đề gì, vướng mắc ở đâu, đây là vấn đề đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải làm.

Doanh nghiệp nhìn ra thị trường nước ngoài cần xem chiến lược của doanh nghiệp là thế nào, muốn phát triển được thì chủ doanh nghiệp phải có chiến lược thật tốt. Điều đó là rất quan trọng, cần điều chỉnh cho phù  hợp với điều kiện mới, phải hướng vào những ngành có lợi thế, tránh sự đầu cơ, chộp giật.

Ngoài chiến lược, đội ngũ con người theo Tiến sĩ Lưu Bích Hồ doanh nghiệp phải Maketing tốt, nếu không làm tốt vấn đề này thì coi như không làm được gì cả. Có sản phẩm nhưng không tiêu thụ được, ra thị trường thế giới càng quan trọng. Sản phẩm phải giải cứu chắc chắn do maketting chưa thực hiện tốt.

Cùng với Maketing là vấn đề quảng bá thương hiệu. Uy tín và thương hiệu trong thời đại ngày nay rất quan trọng.

Tiến sĩ Lưu Bích Hồ chia sẻ ông ấn tượng với việc bà Trần Uyên Phương – Phó Giám đốc Tân Hiệp Phát xuất bản sách để quảng bá thương hiệu ra thị trường thế giới nơi có sản phẩm của mình.

“Đó cũng là cách để làm thương hiệu. Tất nhiên, phải “hữu xạ tự nhiên hương”, doanh nghiệp phải lấy được sự tín nhiệm của người tiêu dùng thì doanh nghiệp mới có thương hiệu”, Tiến sĩ Lưu Bích Hồ cho biết.

PV

Bình luận